REVIEW – 33 CHIẾN LƯỢC CỦA CHIẾN TRANH

David Nguyen – 2/2023

Từng chương của cuốn sách đưa ra các ví dụ về các cuộc chiến, sự việc đời sống, chính trị và có phần diễn giải của tác giả về các chiến lược được áp dụng trong từng sự việc.

Chương 1: Xác định rõ kẻ thù bên trong và bên ngoài

Bạn phải học cách xác định kẻ thù hoặc đối thủ. Trong cuộc sống hiện đại đôi khi họ rất giỏi ẩn mình và không bộc lộ ra sự đối đầu trực tiếp với mình. Cách bạn có thể làm là giả vờ đồng ý, lùi lại một bước để quan sát. Khi họ thấy bạn giả vờ nhu nhược hay thỏa hiệp, hoặc tạo ra sự tranh luận và căng thẳng, họ sẽ bộc lộ rõ hơn tham vọng và bạn sẽ nhìn rõ hơn được ai là đối thủ tiềm tàng của mình. Các nhà lãnh đạo luôn thấy rằng tạo ra một kẻ thù trực diện vào những thời khắc rắc rối là điều hữu ích vì nó lái quần chúng khỏi các khó khăn của họ, đặc biệt là trong chính trị. Khi xác định được rồi, hãy cường điệu hóa hay phân cực đối thủ .

Chương 2: Đừng chiến đấu với cuộc chiến vừa qua

Khi đối mặt với một cuộc chiến, bạn phải học cách rũ bỏ những chiến thắng và chiến lược đã thành công trước đó. Dành tâm trí cho thực tại, những gì bạn đang có và đang phải đối mặt để đưa ra chiến lược mới phù hợp. Sau mỗi trận thắng, tướng Võ Nguyên Giáp đều tự thuyết phục mình đó là một thất bại. kết quả là ông không bao giờ say men chiến thắng và không bao giờ lặp lại cùng một chiến lược ở trận đánh kế tiếp. Hơn thế, ông phải tư duy thông qua từng hoàn cảnh một bằng cách khác.

Nước là ví dụ điển hình. Nó điều chỉnh dòng chảy tùy vào địa hình hay đổi hình dạng tùy vào vật chứa nó.

Và hãy luôn nhớ rằng, kẻ thù của bạn cũng đang cố làm điều tương tự để thích nghi với từng hoàn cảnh. Đừng bao giờ để kẻ thù làm mình kinh ngạc.

Chương 3: Giữa những sự kiện rối loạn, đừng đánh mất sự minh mẫn

Thứ nhất, đương đầu trực diện với nỗi sợ của bạn, để chúng hiện ra bề mặt còn hơn là làm ngơ.

Thứ hai, bạn phải tự tin vào bản thân và thể hiện quyết tâm và quyết đoán khi vào trận đánh. Để không phụ thuộc vào ý kiến những kẻ khác, bạn phải mở rộng vốn kiến thức và kỹ năng của mình.

Bạn có thể đẩy lùi các cảm xúc hoang mang, lấy lại sự bình tĩnh và kiểm soát cảm xúc bằng cách tập trung vào các công việc đơn giản mà bạn làm thành thục hàng ngày, ví dụ như pha trà, đi bộ, hát, rửa bát, cắt cỏ, vv Khi có dấu hiệu đầu tiên của bất kỳ loại sợ hãi nào, hãy thực hành kỹ thuật này cho tới khi nó trở thành một thói quen.

Như người đi biển phải đối mặt với gió, nó có thể tới từ bất kỳ hướng nào mà bạn không biết trước được. thay đổi hướng theo mỗi cơn gió chỉ ném bạn vào lòng biển. Người phi công giỏi không mất thời gian để lo âu về cái mà họ không kiểm soát được. Họ tập trung vào chính mình, kỹ năng và sự khéo léo của đôi tay, vào lộ trình mà họ đã đặt ra và quyết tâm tới đích của họ, mặc cho điều gì có thể xảy ra.

Chương 4: Tạo một ý thức về sự khẩn cấp và tuyệt vọng

Trong chiến trận, cố tình đưa quân mình vào đường cùng, không còn chỗ thoái lui sẽ nâng cao sĩ khí gấp 2-3 lần. Đốt thuyền, đốt lương thực, vv là các ví dụ điển hình. Chiến đấu hay là chết. Trong chính trị và thể thao, bạn có thể tự dồn mình vào vị thế chống lại cả thể giới bằng việc chỉ trích cánh nhà báo. Họ thay vì tung hô bạn sẽ quay ra chỉ trích và căm ghét bạn, muốn bạn thất bại, việc đó sẽ giúp bạn nâng cao sĩ khí và phản xạ của bạn. Đó là cách một số ngôi sao thể thao hay Donald Trump hay làm.

Nếu cảm giác không có gì để mất thôi thúc bạn tiến lên thì nó cũng làm tương tự với người khác. Do đó, hãy cố tránh bất kỳ xung đột với những người đang trong vị thế này.

Phần 2: Chiến tranh có tổ chức

Chương 5: Tránh những cái bẫy của tư duy theo nhóm. Chiến lược chỉ hủy và kiểm soát

Nếu những mệnh lệnh của bạn mơ hồ và nửa vời thì trước khi tới trận địa chúng sẽ trở nên vô nghĩa. Để cho mọi người làm việc mà không có sự giám sát, họ sẽ quay trở lại với tính ích kỷ tự nhiên của họ. Họ sẽ thấy trong mệnh lệnh của bạn những cái mà họ muốn thấy, và hành vi của họ sẽ chạy theo các lợi ích của họ.

Bạn cần thu nhỏ sự quản lý của tổ chức và các kênh báo cáo trực tiếp cho bạn. họ cần thấm nhuần phong cách quản lý, kiểm tra tin tức của bạn để mọi thứ trôi nhanh hơn. Bạn cần tạo ra các kênh gián tiếp, trung gian, ủy quyền thay bạn kiểm soát các bộ phận bên dưới để dành thời gian cho những cái nhìn toàn cảnh.

Một viên tướng tồi tốt hơn là hai viên tướng giỏi. Nếu bạn từng được đề nghị một chức vụ mà trong đó bạn phải chia sẻ mệnh lệnh, hãy từ chối nó, vì bạn biết doanh nghiệp sẽ thất bại và bạn sẽ phải chịu trách nhiệm. Ngược lại, bạn nên vui và nên tìm kiếm các đối thủ với cấu trúc mệnh lệnh đó.

Leave a comment