Skip to content

Ứng dụng “Tứ nhiếp pháp”-Phương pháp thu phục nhân tâm trong công việc (cho nhân viên và lãnh đạo)

22.06.2015

Hà Nội ngày 22.06.15

Tâm Giác

Tứ nhiếp pháp là bốn phương pháp thực hành để thu phục được nhân tâm có dạy trong đạo Bụt. 4 phương pháp đó là: Bố thí, ái ngữ, đồng sự, lợi hành.

Tôi sẽ đi từng phương pháp một và liên hệ chúng với công việc hằng ngày của chúng ta xem có thể ứng dụng được không và nếu được thì làm như thế nào. Có thể  kinh nghiệm sống và kiến thức của bản thân còn hạn chế nên nhiều chỗ có thể hiểu sai hoặc chưa cắt nghĩa hết được. Cho nên mong các bạn góp ý và phản biện để làm cho kiến thức của chúng ta về chủ để này thêm sâu rộng.

  1. Bố thí

Bố thí có nghĩa trái ngược với bỏn xẻn, tham lam, ích kỷ cá nhân. Bố thí nghĩa là hiến tặng của cải của mình để giúp đỡ người khác trong lúc họ gặp khó khăn. Bố thí nếu nói về cái anh cho đi thì có thể chia làm 3 loại là Tài thí, Pháp thí và Vô úy thí. Nếu xét về phương diện thì có Nội thí và Ngoại thí.

  • Tài thí

Tài thí tức là san xẻ của cải của chúng ta như tiền bạc, đồ đạc, thức ăn, nước uống, vv để giúp đỡ người khác.Tài thí nếu là các vật ở ngoài thân thì gọi là Ngoại thí. Trong công việc có thể thực hiện Tài thí như:

  • Chia sẻ bàn làm việc và máy tính với đồng nghiệp, người mới tới khi máy của họ gặp sự cố.
  • Chia sẻ giấy in, máy in với đồng nghiệp phòng khác nếu họ cần gấp.
  • Chia sẻ đồ được tặng cho mọi người trong nhóm làm việc nếu được tặng như hoa quả, sổ, bút, tiền. Hãy luôn nhớ rằng của không mất tiền mua mà giữ dùng thì loạn tâm người.
  • Hằng năm nếu có đánh giá xếp hạng năng lực nhân viên thì nên chia sẽ phần được thưởng của mình với mọi người như xung quỹ phòng, chia sẻ, mời mọi người liên hoan, vv. Tại vì công việc mình làm luôn phải nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp mới hoàn thành.
  • Lãnh đạo luôn nhận được tiền thưởng cao hơn nhân viên, nên trích một phần đó vào quỹ phòng hoặc chia sẻ cho anh em nhân viên. Vì nếu không nhờ họ thì anh cũng không hoàn thành công việc một cách xuất sắc và vị trí của anh cũng không vững mạnh được. Sếp của tôi đã từng làm như thế nên tôi quan sát và ghi lại đây.
  • Nếu như công việc của bản chỉ cần làm nửa buổi là xong, hãy dành phần còn lại giúp đỡ những người khác nếu như họ vẫn còn đang bù đầu trong đống chứng từ và báo cáo. Đây là kiểu bố thí dùng sức lực và tâm trí của mình để giúp đỡ người khác nên là một loại Nội thí (bố thí những thứ bên trong mình như sức lực, trí tuệ, vv)
  • Còn nhiều nữa….

Nói về tài sản thì cuối cùng anh có chết cũng chẳng mang đi được, thế gian vô thường nay còn mai mất, nên đừng qua quan trọng vào chúng.

  • Pháp thí

Pháp thí tức là dùng lời lẽ, vốn kiến thức của mình giải thích cho họ hiểu rõ về giáo lý đạo Bụt và cách ứng dụng chúng trong cuộc sống và công việc để có thể chuyển hóa được khổ đau, stress và những khó khăn trong cuộc sống. Mở rộng ra còn có nghĩa là giải thích, hướng dẫn cho họ hiểu về công việc, đời sống. Ví dụ:

  • Có người mới vào, anh nên hướng dẫn bạn đó về cơ cấu phòng ban, chức năng nhiệm vụ, nhân sự. Tiếp cận với phần công việc nào cần làm gì, cần đạt được kết quả gì. Người Việt thường có quan niệm giấu nghề, sợ nó giỏi hơn mình thì được ưu ái hơn hoặc nếu không vừa ý thường chẳng những không nói cho biết mà còn tìm cách dèm pha ám hại. Như thế đối với người mới sẽ vô cùng khó khăn và họ thường cảm thấy chán nản với công việc và luôn có ý định chuyển việc.
  • Đối với công việc anh làm nên tự mình lập một bảng mô tả công việc chi tiết, những điểm cần chú ý trong quy trình, kinh nghiệm bản thân khi xử lý từng tình huống, lập các form biểu báo cáo, theo dõi để thuận tiện trong công việc. Sau đó nên tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm như sếp mình, đồng nghiệp về tài liệu mình tự lập ra. Sau đó hãy chia sẽ những tài liệu đó với chính đồng nghiệp của mình. Như thế đồng nghiệp của bạn nếu là người cầu tiến sẽ có được những kinh nghiệm vô giá mà không cần mất thời gian trải qua, họ sẽ nhanh chóng bắt kịp với công việc nên như phòng bạn có sự luân chuyển vị trí. Bạn cũng sẽ có người back-up nếu như vì lý do gì đó bạn phải nghỉ công việc hiện tại một thời gian thì cũng sẽ có người thay thế và làm tốt. Tuy nhiên không phải ai cũng có bản lĩnh và tài năng để lập được những bảng mô tả và form biểu chuyên nghiệp và súc tích, tuy nhiên đây là cách làm rất hiệu quả mà tôi vẫn đang áp dụng.
  • Tặng sách liên quan tới kỹ năng sống, kinh doanh và đạo Bụt cũng là một phương pháp bố thí (kết hợp tài thí và pháp thí) khá hay nên thử.
  • Vô úy thí

Vô úy thí là trong lúc người khác đang lo sợ, buồn bã thì giúp họ vượt qua chuyện đó. Ví dụ:

  • Đồng nghiệp làm sai gì thì nên nhẹ nhàng chia sẻ và cùng họ tìm kiểm phương pháp xử lý. Thay vì làm ầm lên” Thôi chết, thế này thì Sếp giết cậu”, “Em có biết như thế là không được không” vv. Hãy nói “Không sao, chúng ta cùng xử lý vấn đề trước, trách nhiệm không quan trọng bằng việc giải quyết được vấn đề bây giờ”. Phần lớn khi người ta làm sai điều gì thì thường lo lắng sẽ bị phạt hay đuổi việc. Tuy nhiên điều đầu tiên hãy nghĩ tới việc giải quyết hậu quả, ngăn chặn vấn đề tiếp tục xảy ra. Nếu bạn đã làm hết sức rồi thì đừng lo lắng gì nữa. Chúa Jesu từng nói “ Thành công là khi con đã nỗ lực hết sức của mình, chứ không phải ở chỗ công việc có hoàn thành hay không”. Nếu vấn đề có tối tệ nhất thì cũng chỉ là tìm một công việc mới thôi, nếu có tài năng thì vất đâu bạn cũng sống được.
  1. Ái ngữ

Ái ngữ là nói những lời tốt đẹp nhưng trong đó phải chứa đựng sự chân thành. Tôi làm việc với nhiều loại người khác nhau. Có loại khi anh ta cần điều gì đó từ bạn thì giọng rất là ngọt xớt ra bộ chân thành nhưng thực ra trong lòng hắn chẳng coi bạn ra gì. Một vài chuyên viên ngân hàng và kiểm toán tôi tiếp xúc có phong cách như thế. Tất nhiên một người nhạy cảm và tinh tế sẽ không khó để nhận ra sự giả tạo đó và mối quan hệ giữa hai bên sẽ không bền. Cho nên trong xử thế quan trọng nhất vẫn là chân thành. Đồng nghiệp đối với nhau chân thành vì lợi ích cả hai bên, Sếp với nhân viên có những lời khuyến khích, động viên đúng lúc, đúng chỗ. Hãy nhớ là đừng bao giờ phê bình/chê ai giữa đám đông, dù chỉ là trêu đùa. Một số người trong công việc thường thích quát tháo lên để tỏ ra có uy quyền, để người khác sợ và kính nể. Tuy nhiên như thế không bao giờ thu phục được lòng người. Người ta có cung kính mình trước mặt nhưng sau lưng coi mình chẳng bằng con chó.

  1. Đồng sự

Đồng sự là cùng làm việc với nhau thay vì chỉ đứng chỉ trỏ hoặc tảng lờ coi như không biết. Ví dụ:

  • Mọi người làm công việc chung trong phòng như sáng sớm quét dọn vệ sinh phòng thì mình cũng nên góp phần mình vào, đừng tới phòng làm việc là dán luôn mắt vào cái máy tính.
  • Mọi người giải lao, uống nước, ăn hoa quả thì mình cũng nên tham gia vào một chút. Như thế vừa giải tỏa được căng thẳng mà cũng hòa đồng với mọi người.
  • Sếp nên dành thời gian ăn cơm trưa cùng nhân viên để nắm được tâm tư tình cảm của anh em. Đồng nghiệp nên ăn cơm cùng nhau để hiểu nhau hơn.

Tuy nhiên người quân từ hòa nhưng không đồng, tức là cùng làm những vẫn giữ nguyên được bản chất của mình. Vẫn luôn phải có chính kiến của mình trong mọi chuyện.

  1. Lợi hành

Lợi hành là làm việc đừng lúc nào cũng chỉ mong lợi mình, mà phải vì lợi ích của đôi bên. Ví dụ:

  • Cùng làm phần công việc như nhau thì nên chia sẻ phần khó và dễ với nhau, giúp đỡ nhau cùng hoàn thành công việc. Vì nếu công việc của người đó xong thì của mình cũng sẽ hoàn thành tốt.

Tạm thời tôi mới chỉ nghĩ ra một số phương pháp ứng dụng như trên, khi nào va vấp thêm sẽ update.

Để lại phản hồi

Gửi phản hồi

