Skip to content

Thời điểm học MBA

19.03.2015

Copy từ nơi khác về : http://forum.vietmba.com/threads/6564-Thoi-diem-nao-nen-bat-dau-hoc-MBA

Mình cũng đã đi làm 7 năm và đang làm các standard test để apply năm nay, hoặc năm sau nữa nếu năm nay không đạt. Về thời điểm và lý do đi học thì mỗi người đều có riêng và quan trong là không có cái nào đúng, cái nào sai hoặc ý nào hơn ý nào. Nó nẳm ở chỗ, bạn có phân tích hết các lý do mình đưa ra chưa, có kiểm chứng những mong muốn (viễn cảnh tương lai mình vẽ ra sau khi học xong) chưa. Nếu đã có và chấp nhận được những yếu tố này thì bạn đã có thể đi học rồi đấy.

Mình thấy có những nguyên nhân cho việc đi học tiếp (có thể cao học, MBA hoặc bằng 2: gọi chung là sau đại học như sau):
1) Còn trẻ còn sức nên học sớm, đề sau này sử dụng và sau này lớn tuổi rồi học cũng khó. Lý do này sẽ rất hợp lý nếu bạn muốn học bằng 2 hoặc Master vì những gì sẽ được học là kiến thức học thuật so với MBA. Mình chưa từng học MBA nhưng hình dung những case study mình sẽ phải xử lý đòi hỏi phải có kiến thức thực tế mới làm tốt được. Cá nhân mình lúc mới tốt nghiệp không dám đi học MBA vì nhiều nguyên nhân, trong đó một trong những nguyên nhân chính là sợ mình ngu quá vô lớp thầy cô và bạn bè bàn luận mình không hiểu hết thì phí tiền và sức.

2) Mình giả định là các bạn đi học sớm nêu ở trường hợp 1 là tốt nghiệp xong đi học ngay. Vậy thời điểm học là khi nào. Học sớm quá thì sẽ bị nhìn nhận là non, trể quá sẽ bị trường chê già. Thật ra, do mình còn quan niệm dựa trên số năm để đánh giá sớm muộn nên mới sinh ra những nhận định trên. Cụ thể, có những trường hợp top school vẫn nhận sinh viên chưa có kinh nghiệm vào học, nhưng họ lại quy định treo bằng đến khi đủ số năm kinh nghiệm mới đi phát bằng (bạn hoàn toàn có thể làm như vậy nếu chứng minh được năng lực và thuyết phục họ). Vậy chính xác hơn hãy căn cứ vào trải nghiệm cá nhân của bạn: có đủ chính hay chưa.

Đơn giản, lấy quyển “how to get into Top MBA program ra đọc”, trong đó có phần personal organizer, bạn thử điền theo tất cả các câu hỏi trong đó và sau đó đọc lại hoặc nhờ 1 người nào đó đọc (có thể nhiều người) và xin nhận xét của họ, hoặc tự nhận xét xem mình có đủ tự hào với những trải nghiệm mình đã đi qua hay không. Nếu đã thấy đủ chính mùi và phong phú thì cũng nên suy nghĩ đến lúc đi học là vừa.

Cách số 2, quá trình apply đi học cũng tương tự như xin việc, cũng thể hiện cho đối phương thấy tiềm năng của mình và thuyết phục họ cho mình tiền. Vậy một cách đơn giản không tốn tiền để kiểm chứng đó là: thử nộp đơn tìm việc và xem tỷ lệ thành công là bao nhiêu để kiểm tra hồ sơ và năng lực thuyết phục “bán thân” (tức là kêu họ nhận sức lao động của mình) đến đâu. Và dĩ nhiên bạn không nên rải ồ ạt để rồi dẫn đến thất vọng khi không được liên lạc phỏng vấn. Đầu tư tìm hiểu về công việc mình muốn nộp và gửi hồ sơ có lựa chọn. Nếu bạn không thành công lắm ở cách số 2, thì hình dung hồ sơ hiện tại + kinh nghiệm và tấm bằng MBA của trường X sẽ giúp thế nào cho quá trình apply 2 năm sau. Chắc chắn nó phụ thuộc nhiều vào trường X, và ai cũng đồng ý dĩ nhiên top thì tốt hơn rồi.

Mình hay nói đùa thế này, nếu có trường nào cho cả học phí và sinh hoạt phí. Bỏ qua tất cả yếu tố về cơ hội nghề nghiệp, rank,…. cũng rất có thể mình cũng đi học và coi như 2 năm là để đi du lịch, trải nghiệm văn hóa và cải thiện ngoại ngữ hơn chẳng hạn và đi về thì bắt đầu lại từ con số KHÔNG (lương lẫn vị trí công việc). Nói thể để minh họa cho việc xác định mục đích và lường trước tất cả tình huống sau MBA và mình có thể chấp nhận nó thì có thể yên tâm để chiến đấu cho đi học rồi đấy.

Một ý nữa về cái expectation là học xong lương graduate sẽ cao hơn undergraduate. Mong muốn này có vẻ hợp lý vì công sức bạn đã bỏ ra, người tuyển dụng không có quyền phê phán nhưng họ có quyền xem vị trí đó họ có thật sự cần graduate không, hay undergraduate cũng đủ tốt rồi. Nếu một công việc mà undergrad và grad có thể làm như nhau thì mình sẽ chọn undergrad vì: có thể trả lương thấp hơn, nếu lương bằng nhau thì mức độ gắn bó của undergrad có khuynh hướng cao hơn grad,…. Năm 2008 chị trưởng phòng nhân sự công ty mình có chia sẽ: bạn cùng lớp với chỉ ở CFVG khi đi xin việc phải dấu bằng MBA đi vì sử dụng bằng MBA để đi xin việc officer không ai nhận, nộp vị trí cao hơn thì lại chưa có kinh nghiệm theo yêu cầu.

Một ý cuối: the power of focus. Các bạn đừng để việc plan cho MBA làm ảnh hưởng đến công việc mình đang làm. Mình chỉ làm tốt việc khi có độ tập trung cao nên nếu xác đinh chưa học ở thời điểm này thì nên bỏ qua luôn, 2 3 năm sau hãy nhìn lại và tập trung thật sự cho công việc để có những dấu ấn tốt với nó. Cá nhân mình, 8 tháng qua bị distract kinh khủng giữa việc chuẩn bị cho các standard test và công việc. Có nhiều hôm vào công ty chỉ ngồi học bài. Tội lỗi.

Một ý kiến khác:

P/s: Một người quen của mình làm ở quỹ đầu tư. Bạn ý bảo là về mặt kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, bạn ý lựa chọn học CFA và học từ kinh nghiệm trong công việc. Còn bạn ý theo học MBA là để biết thêm các kinh nghiệm quản lý công việc, quản lý con người, kinh nghiệm giải quyết vấn đề, đặc biệt cơ hội networking, sau mới tới polish bằng cấp khi đi giao dịch . Cách đây lâu lâu mình đọc trên báo The Economist thấy họ nói các top MBA programs đắt 1 phần ở đó toàn người khủng học không à, nên cơ hội networking nhiều…

Để lại phản hồi

Gửi phản hồi

