Skip to content

CÁCH CÚNG DƯỜNG CHO CHƯ TĂNG

09.02.2015

Tâm Giác, Hà Nội ngày 09/02/2015

Nhân có một người hỏi tôi về cách cúng dường cho Chư tăng, nay tôi tranh thủ viết ra đây làm tài liệu tham khảo cho các Phật tử. Bài viết chỉ nêu được một vài chi tiết chứ không thể bao quát hết mọi trường hợp nên các bạn phải tùy cơ ứng biến linh hoạt. Thỉnh thoảng cũng phải ghi lại những gì mình biết kẻo một thời gian trí nhớ kém lại quên mất. Người ta bảo đó là “một cây bút chì ngắn còn tốt hơn một trí nhớ dài”.

Cúng dường cho Chư tăng đơn giản nhất là cúng tiền mặt. Có người cúng với tấm lòng thiết tha mong muốn giúp sức hộ trì Phật pháp, giúp người xuất gia có phương tiện để tu tập và hoằng pháp; cũng có người cúng dàng để cầu mong phúc báo; có người thì nghĩ cúng dàng là một cách trả nợ để cho tâm hồn được thanh thản; cũng tất nhiên có người cúng dàng theo trào lưu. Trong các số đó, cúng dàng cầu mong phúc báo là nhiều nhất. Dừng một phút để ngẫm nghĩ xem mục đích cúng dàng của mình là gì đã nhé!

Cá nhân tôi cho rằng một người Phật tử cúng dàng Tam Bảo nên với những mục đích chân chính sau:

  • Với lòng thiết tha thành kính muốn bảo hộ Phật Pháp bằng cách cúng dàng tạo phương tiện thuận lợi cho Chư tăng tu tập và hoằng pháp.
  • Để thực hành việc xả bỏ tham dục đối với tiền tài. Có những người rất keo kiệt chẳng bao giờ chịu làm từ thiện hay cho ai cái gì, người ta cứ mãi tham đắm vào tài lợi nên tâm hồn không bao giờ thanh thản được.
  • Một hành động để gián tiếp trả ơn cho xã hội

Khi ta cúng dàng tiền mặt cho Chư tăng, không nên đưa tiền trực tiếp tay trao tay cho Chư tăng và Chư tăng cũng không bao giờ nhận tiền cúng dàng như thế. Hãy cho tiền vào một chiếc đĩa sạch hay một vật tương tự như thế như cuốn sách, khay, vv. Tiền nên để trong phong bì và không nên ghi tên hay số tiền lên phong bì đó vì mình cúng dàng là để xả bỏ tâm ngã mạn và tham dục mà vẫn ghi như thế thì coi như mình vẫn còn bám vào việc ta đã có công đức khi cúng dàng. Nói như thế nào:”Bạch Thầy, con có chút tịnh tài cúng dàng Tam Bảo để …(mục đích mong muốn số tiền được sử dụng)…. mong Quý Thầy chứng minh và hồi hướng công đức cho khắp cả chúng sinh.”

Tiền lúc này gọi là Tịnh tài. Tịnh vừa có ý nghĩa là với tâm thanh tịnh cúng dàng xong không còn chấp vào việc đã công đức, với mục đích chân chính như tôi đã nêu ở trên. Ngoài ra Tịnh còn nghĩa là số tiền này có nguồn gốc chính đáng, do mình bỏ công sức ra làm nên chứ không phải là vật phi nghĩa. Cúng dàng Tam Bảo  tức là Phật, Pháp, Tăng. Về bản chất là cúng dàng cho Chư tăng để từ đó Chư tăng sử dụng số tiền để hộ trì Phật pháp. Cúng dàng Tịnh tài mà không nói mục đích mong muốn sử dụng thì nguy hiểm. Anh muốn Quý Thầy dùng số tiền đó để in Kinh, tranh ảnh Phật giáo, tu sửa chùa chiền, làm từ thiện hay trợ duyên cho Quý Thầy trong việc tu tập đều nên nói rõ ra. Không có mục đích nào là tốt hơn cái nào cả, số tiền nếu được sử dụng đúng việc, đúng thời điểm và tạo hiệu quả cao thì việc đó là việc tốt nhất có thể làm với số tiền. Chư tăng khi nhận Tịnh tài cúng dường phải sử dụng đúng mục đích mà Phật tử đề nghị. Không thể dùng tiền cúng dàng cho việc tu sửa chùa đi ấn tống Kinh sách hay làm từ thiện được. Việc nào ra việc đó. Ở chùa ta học khi làm được việc gì đó có ích thì nên hồi hướng công đức (chia sẻ) cho các chúng sinh khác cùng được hưởng công đức đó. Nếu chúng sinh nào biết được có người làm được việc thiện lành và tùy hỷ (cảm thấy vui cùng) thì công đức so với người cúng dàng bằng nhau không khác.

Ở VN hay có tục lệ nhà có việc thì mời Chư Tăng về nhà làm lễ rồi sau đó cúng dàng Tịnh tài. Phật tử nên hiểu rằng việc cúng bái chỉ là phương tiện để Chư tăng có cơ hội được gần gũi các Phật tử, sau khóa lễ là cơ hộ để ngồi giảng dạy giáo lý đạo Phật cho họ hiểu và khuyên răn họ làm điều thiện. Chứ không phải đi cúng bái để lấy tiền và Phật tử phải trả công. Tất nhiên việc nhiều người tu tập không đến nơi đến chốn vẫn có nhưng chúng ta phải có được con mắt quán chiếu sâu xa sự việc. Phật tử thường đợi tới cuối khóa lễ tại nhà mới cúng dàng Tịnh tài, như thế có thể  làm mất đi sự thanh tịnh của việc cúng dàng, vì thế nên cúng dàng Tịnh tài trước khi khóa lễ tại gia diễn gia. Có thể cúng dàng theo nghi thức tác bạch hoặc nói đơn giản “Bạch Thầy, hôm nay gia đình chúng con có phúc duyên được thỉnh Chư tăng tới nhà hướng dẫn cho chúng con nghi thức cầu an/…., gia đình chúng con có chút Tịnh tài cúng dàng Chư tăng để trợ duyên cho Chư tăng trên con đường hoằng pháp.vv”.

Khi người ta cúng dàng xong thường thích được trao lại một tấm thiệp có ghi tên công đức của mình hay in tên mình lên các vât mình cúng dàng như ghế đá, hoành phi câu đối, cửa, vv.Nếu là doanh nghiệp thì chẳng nói làm gì vì đó cũng là một cách quảng cáo cho thương hiệu công ty mình. Nhưng đối với các cá nhân và gia đình thì tôi nghĩ không nên với lý do là cúng dàng để dẹp bỏ sự keo kẹt, bủn xỉn và tham dục của mình thì làm như thế thì ta lại cành chấp vào cái công đức nhỏ nhoi đó. Tất nhiên nhân quả sẽ vẫn sòng phẳng với những điều thiện mình làm nhưng đó chỉ là cái phúc báu hữu hạn, cái thanh thản trong tâm hồn mới là điều quan trọng nhưng lại không có được.

Trong Kinh có nêu ra 2 loại cúng dàng. Kinh Kim Cang nói về việc cúng dàng nhưng không cho người biết, gọi là Mật cúng (âm đức/kín đáo, không lộ ra). Kinh Địa Tạng lại nói tới Hiển cúng-cố tình cho người khác biết việc thiện mình làm để noi theo. Tất nhiên chúng ta không nên nghiêng về một thái cực nào cả. Tùy trường hợp mà vận dụng linh hoạt 2 phương pháp cúng dàng này trong cuộc sống để vừa làm được điều thiện lại có thể nhân rộng hành động thiện đó.

Vì những thứ trong chùa đều là đồ cúng dàng Tam Bảo của Phật tử thập phương nên nếu chúng ta có nếu có sử dụng những đồ cúng dàng bao nhiêu thì nên trả lại bấy nhiêu: bằng việc bỏ sức lực hộ trì, cúng dàng lại Tịnh tài, vv. Một tri âm dạy tôi rằng “Chú lấy gì thì lấy nhưng đừng làm cho Tam Bảo thiệt là được.”

Cúng dường cầu phúc đức
Không nên có phân biệt.
Bình đẳng mà bố thí
Công đức thật vô biên.

Bài viết xin tạm dừng tại đây, mong rằng giúp ích được chút nào đó cho các Phật tử.

Xin được hồi hướng ạ!

Tâm Giác, Hà Nội ngày 09/02/2015

Advertisements
One Comment
  1. nguyễn thị thủy permalink

    Chúng tôi là những người dân và Phật Tử khắp nơi các tỉnh trong nước và ngoài nước, quá bức xúc với Tịnh Xá Hương Thiền ở thôn Vạn Hạnh, thị trấn Phú Mỷ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Do tên đội lốp nhà sư là: Nguyễn Đình Mạnh sn:02.04.1940. pháp danh : giác thiền.
    Hiện trạng tên đội lốp nhà sư nầy khoe là tịnh xá hương thiền giá tới 5 tỷ để gạt các tăng ni, hoặc dân vào để di chúc lại với tiền thiếu nợ là 100 triệu, với xây tháp cho hắn là 500 triệu, những giấy tờ của hắn viết đều có mộc của tịnh xá, và chử ký của những người quen của hắn ký, hắn nói do Hòa Thượng Giác Cầu và Hòa Thượng Chùa Huệ Minh hướng dẫn. chúng tôi nghĩ đây của riêng hắn chứ không có ai hướng dẫn cho hắn như vậy. những thời gian qua hắn đã lừa nhiều tăng vào ở để cướp tiền , khi hắn nhận được ít tiền đưa trước, hắn làm đủ mọi cách chướng ngại để các vị tăng ở không được phải tự bỏ đi sẻ mất tiền. thủ đoạn nầy hắn nói do hắn học Phật, do các tiền bói khất sỉ truyền lại. khách tới Tịnh Xá thăm viếng hay tăng ni ở Tịnh Xá nấu ăn hay pha trà, đều bị hắn phun nước bọt ( nước miếng ) vào quậy lên, để mọi người ăn đều nghe lời hắn nói. Tăng ở Tịnh Xá đi cúng thì hắn ở nhà thay đổi các ổ khóa làm cho những vị Tăng không vào được, chừng nào có tiền thêm mới cho vào, hắn giao quyền cho người ta lấy tiền rồi mà khi khách đến cúng dường thì hắn kêu cống nạp cho hắn hết. những đồ cúng và tiền hắn đem về dòng họ của hắn ở Hội An, những đồ cúng đi cúng lại được nhiều lần , khi những tăng bức xúc đến đòi tiền thì hắn trốn không mở cửa, hắn gọi công an khu vực đến, vậy những hành động nầy của Nhà Phật dạy ra hay sao? Của phái khất sỉ dạy ra như vậy sao? Chúng tôi kính mong nhà Phật có biện pháp với tên đội lốp nhà sư nầy. giải quyết trã nợ cho các Tăng đã bị hắn lừa. nay đã có người kế thừa Tịnh Xá Hương Thiền, có tiền xây tháp, xây hàng rào, tu bổ Tịnh Xá rình rang. Vậy mà một nơi gọi là Tôn Giáo nhà Phật lại dung chứa những người lừa đảo như vậy sao? Trước kia hắn có yêu cô tên Hương, trong lúc yêu cô Hương , hắn còn lăng nhăng nhiều cô gái khác, bia ôm lung tung, nên cô Hương tự tử chết, nên hắn hối hận đặt tên tịnh xá là Hương Thiền, Hắn tên Giác Thiền. tới bây giờ tuy già nhưng còn ráng quơ quàu từ già đến trẻ, làm những chuyện bỉ ổi trong cửa thiền môn, đã từng úp mặt vào lồn phụ nữ,
    Cầu xin cho sự cúng dường nầy
    Đến với đức Như Lai xin Phật chứng minh
    Cầu xin cho sự cúng dường nầy
    Đến với chư Bồ Tát xin chư Tăng chứng minh
    Cầu xin cho sự cúng dường nầy
    Đến Chư Phật Pháp Tăng xin Tam Bảo chứng minh
    vậy mà GHPGVN cũng dung túng cho tên nguyễn đình mạnh nầy. nền Phật Giáo suy đồi….nếu ai không tin, về thôn vạn hạnh hỏi lại các tăng ni ở các chùa sẽ hiểu tên đội lốp nhà sư nầy trúng sai….tôi mong rằng GHPGVN và chính quyền VN có biện pháp bài trừ lũ ác dâm tăng nầy…

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: