Skip to content

Review phim Nightcrawler 2014 – Kẻ săn tin đêm

08.02.2015

Hà Nội ngày 8/2/15

Vừa xem bộ phim này xong, tranh thủ viết review kẻo lại quên mất nhiều tình tiết.
Nightcrawler được IMD đánh giá 8.1/10 điểm, do đó đã thu hút được mình tải về coi thử, nào ngờ bộ phim quá sức tuyệt vời với bản thân mình do nó đánh thức trong mình nhiều suy nghĩ đã nung nấu từ lâu.
Nhiều người sẽ nói về vấn đề đạo đức mà bộ phim đề cập tới, nhưng mình sẽ review phim thông qua nhân vật chính – Louis Bloom. Xuất thân là một kẻ trộm đồ lặt vặt để bán lại, Louis là một người tinh ranh nhưng ham học hỏi và luôn có tinh thần cầu tiến. Bằng óc quan sát và tò mò của mình, hắn đã tìm ra được một công việc là phóng viên tự do, chuyên đi săn tin nóng hổi rồi bán lại cho các đài truyền hình để lấy tiền.nightcrawler-mr Thông qua nhân vật này, tôi tự rút ra được một số bài học cho bản thân và có thể cũng hữu dụng đối với những người đang đọc review này.
1. Luôn phải có tinh thần cầu tiến và vượt cái nghèo
Trong lúc đi bán lại đồ ăn cắp cho một ông chủ thầu xây dựng, Louis đã tranh thủ xin việc ở chỗ ông ta. Cách Louis PR bản thân cũng đáng ấn tượng và tôi sẽ nhắc lại ở lần sau. Nhưng ông chủ thầu trả lời rằng tôi không thuê một thằng ăn trộm (I do not hire a fucking thief) có lẽ đã trạm lòng tự ái của anh chàng này.
2. Khởi nghiệp không cần phải có ý tưởng mới:
Trong một vụ tai nạn anh chàng này tình cờ để ý thấy mấy kẻ săn tin các vụ án, tai nạn để bán lại video cho nhà đài nên lân la tới hỏi chuyện và bắt đầu lên kế hoạch làm tương tự. Trong kinh doanh, không phải lúc nào bạn cũng có ý tưởng, việc ăn trộm ý tưởng của người khác và làm tốt hơn họ cũng là một cách để khởi nghiệp.
3. Tìm đâu ra nguồn vốn khởi nghiệp bây giờ?
Ăn trộm một chiếc xe đạp và bán lại nó. Cái cách mà anh chàng này mặc cả còn hay gấp trăm lần các cuốn sách dạy về giao tiếp và đàm phán. Đề cao giá trị của sản phẩm, các điểm nhấn so với những đồ tương tự, định giá ở mức cao với căn cứ cụ thể, không đàm phán với thứ mình muốn ngay từ đầu (đầu tiên anh chàng đàm phán với chủ hiệu để bán xe lấy $3000 nhưng cuối cùng anh ta đổi vụt sang là lấy 1 cái camera và máy bắt sóng điện đàm của cảnh sát). Đây là một bài học để đàm phán. Gia Cát Lượng từng nói rằng “để đối phó với một người điều đầu tiên là phải được biết xem hắn muốn gì”. Trong đàm phán nếu để lộ ra ý định của mình ngay từ đầu thì rất dễ bị bắt bài.
4. Làm gì những ngày đầu khởi nghiệp?
Đầu tiên phải làm quen với các công cụ: sóng bắt điện đàm và camera. Anh chàng ngồi tập nghe cách báo hiệu của cảnh sát, các mã báo động để nhận biết đâu là vụ án quan trọng và có thể là tin đắt giá. Chúng ta khi khởi nghiệp cũng phải nắm rõ được các công cụ của mình để biết xem mình làm được gì trước khi hứa hẹn với khách hàng.
Ngày đầu tiên vào nghề là làm giống những kẻ khác. Xông vào các vụ án và quay, nhưng tất nhiên là có những kẻ săn tin khác đã ở đó. Anh chàng rất thất vọng những không bỏ cuộc. Anh tìm các góc quay khác, cận cảnh hơn, chân thực hơn so với các đối thủ khác. Bài học rút ra là khi nhiều người cùng làm một việc không có nghĩa là ta thua cuộc, điều quan trọng là ta cần làm tốt hơn họ và tạo ra được sự khác biệt. Một góc quay khác, một khoảng cách khác, chất lượng video, âm thanh, vv.
5. Có sản phẩm tốt rồi, đầu ra thế nào?
Tất nhiên là bán lại cho nhà đài rồi. Có nhiều nhà đài cần tin của bạn, nhưng hãy bắt đầu với kẻ đang yếu thế nhất, vị thế đàm phán của họ với bạn sẽ thấp hơn nhiều so với việc bạn đàm phán giá bán video với những nhà đài khác vì tất nhiên những nhà đài đó cũng mua được video từ những kẻ khác. Bài học rút ra là hãy lựa chọn những khách hàng bị bỏ quên, không có nhiều vị thế trong đàm phán giá cả và họ đang thực sự cần bạn.
Tới nhà đài, hãy gặp người ra quyết định và biết định giá sản phẩm của bạn. Nói thực cho họ biết về cảm nghĩ của bạn, cảm ơn họ đã cho mình cơ hội cộng tác, đừng quên khen ngợi họ và tự tin đảm bảo rằng mình sẽ cung cấp các video tốt hơn trong các lần tới. Nhà đài cũng không ngại ngần mà khuyên Louis nên bổ sung âm thanh và camera tốt hơn, khách hàng cũng sẽ không ngại mà góp ý để bạn cải thiện tốt hơn sản phẩm của mình.
6. Có tiền thu từ nhà đài, tiếp tục tái đầu tư chứ đừng tiêu xài!
Sắm một cái máy ghi âm, camera tốt hơn và xông tới các vụ án. Liều lĩnh xông hẳn vào trong nhà để quay hơn là cách tiếp cận truyền thống của các đối thủ. Những video muốn đẹp và đắt thì phải đúng cảnh, và anh chàng đã cố tình tạo hiện trường giả: sắp xếp lại vị trí các bức ảnh, bố trí lại đồ trong phòng cho thêm gay cấn và ghi hình. Doanh nghiệp có thể nâng vị thế cho sản phẩm và dịch vụ nếu biết thổi phồng các vấn đề, tạo nhu cầu cho sản phẩm của mình như Apple đã làm.
7. Kinh doanh lớn thì không thể chỉ làm một mình
Louis thuê một anh chàng vô gia cư không có tiền, lớn lên trong thành phố nên biết đường đi lối lại. Tuyệt vời về cách chọn người làm sao. Chọn một kẻ vô gia cư, cần tiền, cần việc nên chắc chắn họ không có vị thế để đàm phán về lương và yêu cầu công việc. Lựa chọn người có kỹ năng cần thiết cho công việc:  biết đường và có bằng lái ô tô. Trong cuộc phỏng vấn, chúng ta bắt gặp các câu hỏi phỏng vấn kinh điển mà Louis đưa cho ứng viên: Nói cho tôi biết tại sao tôi phải thuê cậu? Hãy tự giới thiệu về bản thân đi! (Why should I hire you, sell yourself!). Ứng viên lúng túng như gà mắc tóc nên cuối cùng chỉ thốt ra được vài câu cơ bản. Không bằng Louis khi ngay mở đầu phim hắn xin việc ở ông chủ thầu xây dựng: Tôi là Louis Bloom, tôi đang tìm kiếm cơ hội để học hỏi và phát triển. Tôi có thể học rất nhanh và làm việc kiên trì. Tôi mới chỉ tốt nghiệp phổ thông nhưng tôi khá nhanh nhẹn và linh hoạt. Bla Bla. Quả thật Louis đánh bóng bản thân rất giỏi. Từng nói chuyện với một doanh nhân thành đạt, người đó nói với tôi rằng ông ấy thích thuê những người nói rằng tôi làm công việc này để có được cơ hội học hỏi thêm và phát triển bản thân thay vì chú trọng tới tiền và cơ hội thăng tiến. Còn trẻ thì các sinh viên rất hau táu khi muốn xin các công việc lương cao, làm ít thay vì cơ hội để học tập thêm và phát triển bản thân, đó là một yếu điểm mà những người đang đọc review này có thể rút kinh nghiệm.
Tới phần đàm phán về lương, Louis rất khôn khéo khi đề nghị ứng viên tự đưa ra mức lương mà anh ta muốn. Khi đi phỏng vấn ta được dạy là không nên nói ra mức lương mình thực sự muốn mà nên nói tôi cần cơ hội học hỏi và mức lương nên theo năng suất mà tôi làm được, nhưng sự thực cuối cùng bạn vẫn phải chốt một mức lương. Ứng viên ngập ngừng, anh ta muốn tầm 40-50 USD nhưng cuối cùng do sợ không được nhận nên chỉ nói $30. Louis đi một nước cờ rất hay khi đàm phán, anh hỏi mức lương trước để biết xem đối phương muốn gì, và anh đã biết được điều đó. Nếu như Louis nói ra mức lương mình đề nghị trước có lẽ anh đã bị hớ. Nhưng bây giờ biết được ứng viên chỉ cần $30/đêm thì có lẽ Louis đã thuê được một giá rẻ. Bài học rút ra là nên biết được giá trị thật của mình và đừng để cho kẻ khác biết được điều mình muốn gì trước.
8. Làm gì cũng phải có kế hoạch cụ thể
Trong cuộc nói chuyện với Giám đốc nhà đài, Louis nói anh chàng đã học 1 khóa học về kinh doanh trên mạng. Anh ta nói dù mình không được đào tạo chuyên nghiệp những người khác (thông qua đại học) nhưng lại có những kinh nghiệp thực tiễn và các kiến thức cần thiết cho công việc. Điều này thực ra đúng với nhiều doanh nhân thành đạt như Bầu Đức, mấy bác tỷ phú bên Mỹ, vv.việc học ở đại học không có nghĩa là bạn sẽ là doanh nhân giỏi, bạn cần nỗ lực tìm tòi hơn nữa. Louis nói qua Internet anh chàng có thể học được mọi thứ nếu như bỏ chút thời gian tìm hiểu kỹ lưỡng. Lại một bài học nữa thật hay từ anh chàng này.
Qua khóa học kinh doanh trên mạng Louis học được rằng muốn kinh doanh thành công cần có một kế hoạch cụ thể, sau đó phân tích các điểm mạnh điểm yếu của mình rồi bắt tay thực hiện. Việc dấn thân vào nghề đưa tin đã được Louis lên kế hoạch cụ thể chứ không phải ngẫu hứng và chỉ làm tạm thời.
9. Hãy làm việc cho bản thân mình, không phải cho kẻ khác
Những kẻ đứng ra lập nghiệp với lý do duy nhất, không phải nghe lời kẻ khác. Louis từ chối lời hợp tác làm ăn cùng đối thủ để cùng chia thị phần trong vùng nhưng anh chàng từ chối và nói rằng tôi chỉ làm cho bản thân mình thôi ( I work for myself). Tât nhiên sau lời từ chối hợp tác anh phải cạnh tranh rất nhiều từ đối thủ về xe cộ, máy quay, vv và việc đầu tiên Louis nghĩ tới đó là triệt hạ đối phương. Louis lén phá hỏng hệ thống phanh xe của đối phương để họ bị tai nạn, và từ đó hầu như một mình hắn chiếm lĩnh thị trường. Trong kinh doanh việc dùng mưu mô triệt hạ đối thủ nhiều vô kể chứ không phải chỉ có việc cạnh tranh lành mạnh bằng cách làm tốt hơn. Mình không hạ thủ trước thì người bị hạ thủ là mình.
10. Tái đầu tư và tìm kiếm nguồn tài trợ
Trong kinh doanh việc mở rộng mô hình là tất yếu. Và khi có uy tín, doanh nghiệp đã dùng vốn từ khách hàng để tái đầu tư với một số cam kết ưu đãi với khách hàng. Louis đã đàm phán với nhà đài về việc hỗ trợ tài chính cùng mở rộng các mối quan hệ để phát triển kinh doanh. Một lần nữa kỹ năng nắm rõ điều đối phương muốn để có phương án đối phó đã được Louis làm rất tốt. Anh nghiên cứu kỹ về cô Giám đốc nhà đài-độc thân, đang bị ép doanh số khán giả, sắp kết thúc hợp đồng và cần các điểm nhấn để có thể ở lại. Và điều đó đã giúp Louis có thể đàm phán/ đúng hơn là ép với cô ta để vừa có tiền lại có tình. Louis nhận ra rằng làm kinh doanh cần có mối quan hệ, và đã ép cô giám đốc giới thiệu mình với phần còn lại của công ty.
Trong phần này Louis đã thông minh hơn khi đề nghị nhà đài phải ghi tên công ty của anh ta trong các video phát đi, đây là một cách tạo thương hiệu khá hay. Nếu bạn là một công ty chuyên bán cho các đại lý phân phối. Hãy ghi nhãn mác của bạn lên sản phẩm chứ nếu không bạn chẳng khác nào một người làm gia công. Vì cuối cùng, nếu bạn muốn lợi nhuận cao bạn phải tự tay bán hàng hóa tới tay người tiêu dùng cuối cùng, thì lúc đó bạn nên chắc rằng khách hàng đã biết tới thương hiệu của bạn.
11. Nhanh chân hơn và không đưa hết những gì mình có
Điểm nhấn của bộ phim ở đoạn Louis tình cờ quay được một vụ án mạng: Anh tới hiện trường nhanh chân hơn cảnh sát, quay được cả nạn nhân và thủ phạm. Nhưng tất nhiên anh chàng không đưa hết cuộn phim cho nhà đài và cảnh sát, anh đưa từng chút một và giấu cuộn phim ghi mặt hung thủ. Rồi từ đó tự anh chàng lần ra hung thủ, cố ý gọi cảnh sát đến bắt và phục sẵn để quay phim. Trong kinh doanh đây gọi là tự tạo ra nhu cầu cho sản phẩm của mình. Giống như Apple tự tạo ra nhu cầu dùng smart phone chứ trước đó toàn dùng bàn phím bấm.
Trong phần này có một chi tiết hay có thể rút kinh nghiệm. Người đồng sự mà Louis thuê được Louis thăng làm Phó giám đốc điều hành Công ty của Louis (chỉ có 2 người). Tất nhiên anh chàng kia không có tầm nhìn về kinh doanh này và chỉ mong được tăng lương. Và Louis một lần nữa lại để cho anh chàng kia tự chọn mức lương. $70 và Louis đồng ý, người đồng sự biết là mình nói hơi thấp và đòi tăng thêm nhưng Louis nói “We closed the deal”. Khi đàm phán xong thì không đàm phán tiếp nữa. Nhưng cuối cùng khi tham gia vào đoạn gay cấn nhất thì người đồng sự nhát gan đòi bỏ cuộc. Louis bực tức quát mắng và đe dọa nhưng người đồng sự kia đòi chia 50/50, điều này làm Louis bất đắc dì phải đồng ý cho xong việc. Nhưng tất nhiên người như Louis không đời nào chịu bị người khác ép buộc và cuối cùng anh chàng đã dùng mưu để khiến người đồng sự của mình bị giết. Bài học rút ra là, hãy chọn đồng sự là người kiên định, nhiệt thành, có tầm nhìn và không quá chú trọng vào tiền bạc. Thứ hai là nếu như mình không phải là người khởi xướng kinh doanh này thì đừng nên tham lam quá. Những người sáng lập coi kinh doanh như con đẻ của họ và sẵn sàng tiêu diệt những kẻ muốn nhăm nhe thành quả của mình.
12. Vẫn là về đàm phán thôi
Khi đàm phán về giá bán cuộn phim, Louis nói rằng” khi tôi đưa ra một cái giá tôi đã cân nhắc rất kỹ về mức giá này”. Bài học rút ra là hãy xem xét kỹ lợi ích thấp nhất mình cần phải đạt được là gì, từ đó mới đưa ra các mức giá đàm phán đề cuối cùng hai bên đạt được ngưỡng thỏa mãn nhu cầu tối thiểu của mỗi bên.
Có một chi tiết cuối khi nhà đài có được thông tin mới về tình tiết vụ án nhưng quyết định không vội đưa tin vì nó sẽ làm hỏng mạch câu chuyện của họ. Trong kinh doanh có thể có yếu tố gây bất lợi cho sản phẩm của bạn nhưng bạn có quyền lựa chọn có cho người tiêu dùng biết hay không. Hút thuốc là có thể gây ung thư phổi hay uống rượu bia gây to bụng, vv. Nếu không có can thiệp của chính phủ thì người ta cũng chẳng ghi gì lên bao thuốc.

Tạm thời tóm tắt những bài học từ bộ phim. Chắc chắn sẽ còn xem lại để nghiền ngẫm. Cá nhân đánh giá đây là một bộ phim hay về nghệ thuật khởi nghiệp, đàm phán, cạnh tranh, vv.

Hà Nội ngày 8/2/15

2 phản hồi
  1. Bạn cho mình xin bài viết này đăng lên face và các trang diễn đàn nhé. Mình sẽ ghi nguồn. Cảm ơn bạn và chúc bạn vui khỏe!

Gửi phản hồi

