Skip to content

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC XIN TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP

20.11.2014
  1. Quyền lợi được hưởng BH thất nghiệp:

Hàng tháng lương chúng ta đều bị Doanh nghiệp khấu trừ vài trăm cho 3 loại bảo hiểm sau: Thất nghiệp, xã hội và y tế dựa trên mức lương cơ bản(hầu hết) hoặc mức lương thực lĩnh (cho một số DN nước ngoài).

  • Bảo hiểm y tế thì được phát thẻ bảo hiểm y tế để đi khám bệnh tại các bệnh viện công: đúng tuyến thì giảm 100%, trái tuyến chỉ được giảm 30%.
  • Bảo hiểm xã hội thì nhận lương khi về già
  • Bảo hiểm thất nghiệp trả khi mình thôi việc ở công ty và hiện chưa tìm được việc làm mới: Nếu thời gian đóng bảo hiểm (không cần liên tục) chưa nhận bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng tới 36 tháng thì được nhận 60% (luật mới) tháng lương của trung bình lương đóng bảo hiểm 6 tháng gần nhất trong 3 tháng liên tiếp. Đóng trên 36 tháng thì có các mức khác nhưng phổ biến chỉ ở khoảng này.
  1. Quy trình xin:
    • Chấm dứt hợp đồng lao động với công ty cũ. Nhớ phải xin cái quyết định chấm dứt hợp đồng lao động từ công ty cũ nhé.
    • Xin lại sổ bảo hiểm từ công ty cũ. Chú ý là thường cuối tháng người ta mới đi rút sổ BH cho mình, nên nếu xác định nghỉ đầu tháng thì tháng trước đó báo với công ty đi rút sổ cho, thì khi mình nghỉ có sổ BH luôn.
    • Kiểm tra sổ BH: Sổ BH phải có đủ dấu và chữ ký, đặc biệt khi hết thời hạn lao động với một công ty thì trên sổ phải chốt số tháng đóng bảo hiểm là bao nhiêu.
  2. Đi đăng ký bảo hiểm thất nghiệp:
    • Hồ sơ mang đi gồm có: không cần công chứng
      • Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động: 1 bản sao và 1 gốc đối chiếu
      • Sổ bảo hiểm y tế: 1 bản sao và 1 gốc đối chiếu
      • Chứng minh thư: 2 bản sao và 1 bản gốc đối chiếu
      • Tới đó họ phát cho các mẫu tờ khai rồi điền vào
      • Nhận tiền bảo hiểm: nhận tại phường ( chắc chắn là rườm rà) hoặc nhận qua thẻ Agribank ( mang theo 2 ảnh 3×4 hoặc 4×6 tới làm thẻ miễn phí)
    • Nơi đăng ký: Danh sách tìm trên mạng (bách khoa, trung kính, hà đông, vv). Nhưng nhớ chọn chỗ nào thuận tiện tới vì hàng tháng phải đi khai báo là chưa có việc làm.
    • Thời gian:
      • Đi đăng ký: sau khi có quyết định nghỉ việc và sổ bảo hiểm
      • Sau khi đăng ký xong họ hẹn 15-20 ngày làm việc (không tính T7,CN) tới nhận Quyết định có cho bảo hiểm thất nghiệp hay không. Quá 2 ngày từ ngày hẹn không tới thì hủy quyết định
      • Trong vòng 15 ngày từ ngày đăng ký (không tính T7,CN) nếu có luôn việc làm mới thì không được nhận bảo hiểm thất nghiệp. Việc có việc làm mới chỉ căn cứ vào HĐ chính thức chứ không phải HĐ thử việc. Do đó cách lách là nhờ Công ty mới làm cho em cái HĐ thử việc rồi mới làm HĐ chính thức. Việc đóng bảo hiểm tại công ty mới không quan trọng (theo quy định thì làm việc cho công ty xx ngày trong một tháng thì được đóng bảo hiểm cho tháng đó).
    • Nhận bảo hiểm một cục:
      Sau 15 ngày làm việc kể từ ngày đăng ký mà bạn có việc làm mới thì được nhận một cục 3 tháng. Việc làm mới căn cứ vào Hợp đồng lao động chính thức chứ không phải thử việc. Để chắc chắn thì hỏi hẳn người nhận đăng ký bảo hiểm thất nghiệp cho mình. Họ rất là nhiệt tình và sẽ hướng dẫn cặn kẽ làm sao có lợi nhất cho mình. Nhận một cục là: từ ngày đăng ký tới ngày hẹn có quyết định, tới nhận quyết định và thẻ ATM. Thẻ ATM phải đợi 8 ngày làm việc mới được kích hoạt không sẽ bị khóa. Sau đó sẽ nhận được tháng trợ cấp đầu tiên. Tại ngày nhận quyết định tiếp tục làm thủ tục đăng ký nhận trợ cấp 1 cục và đợi 20 ngày tiếp theo tới nhận quyết định rồi sau đó được nhận một lúc 2 tháng còn lại.

Chúc may mắn!

3 phản hồi
  1. Liên permalink

    Bài viết rất hữu ích(mình vừa làm thủ tục xong và đã nhận quyết định). Dù sao vẫn thấy đợi chờ lâu dã man con ngan. 3,5 tháng từ ngày nghỉ việc chắc mới nhận được trợ cấp. Mất 2 tháng mới nhận sổ BH công ty chốt (mà còn là công ty nước ngoài) 15 ngày đăng kí, 20 ngày TTGTVL xử lý. Người khó khăn thật, trông chờ trợ cấp này để sinh hoạt thì chắc chết đói lâu ồi😦

  2. tranthitinh permalink

    Cho mình hỏi!
    Mình vào cty từ tháng 8 , đến tháng 10/2013 cty đóng bh cho mih.
    Mình nghỉ việc từ 15/07/2015 . Nhưng cty trả sổ bh muộn cho mình.
    => mình k đăng ký bh thất nghiệp được.
    Vậy giả sử.-mình không đi lm (k đóng bảo hiểm 1năm) rồi sau 1 năm mình đi lm lại đóng bảo hiểm lại thì 1năm7tháng mình chưa hưởng sẽ được tính như thế nào?
    Mong nhận được hồi âm sớm. Xin chân thành cảm ơn.

    • Bạn được 60% lương bảo hiểm 6 tháng gần nhất trước khi nghỉ. Nếu bạn nghỉ và vẫn chưa đi làm sau 1 năm thì mình nghĩ vẫn được nhận bảo hiểm. Bạn tới nơi trung tâm bảo hiểm đăng ký để hỏi kỹ nhé.Còn nếu bây giờ bạn lại đi làm lại thì mình nghĩ không xin bảo hiểm thất nghiệp kia được nữa. Trường hợp đi làm nhưng còn đang thử việc thì vẫn được nhận nhé. Người ta chỉ căn cứ vào hợp đồng lao động chính thức thôi.

Gửi phản hồi

