Skip to content

Cảm nhận về Đại lễ Phật đản tại của Thầy Noel Jones

29.05.2014

(Cảm nhận về khóa tu kính mừng ngày Đức Phật đản sinh tại chùa Hưng Khánh của Giáo sư Noel Jones)

Ngày 10-11/5/2014

Các học trò cũ của tôi, em Nguyễn Tiến Dũng và Dương Thảo đã một lần nữa mời tôi quay trở về dự ngày lễ Phật Đản hay còn gọi là Vesak tại chùa Hưng Khánh, cách Hà Nội 30km. Giống như năm trước, tôi sẵn sàng nhận lời mời, đây là một cơ hội để tôi tận hưởng những ngày cuối tuần ở một ngôi chùa Việt với các em sinh viên của mình. Sáng thứ bảy, tôi đi cùng các em trở về chùa Hưng Khánh, đó là: Dũng, Thảo, Ngân, Linh và Tiên. Cả sáu em đều tốt nghiệp từ trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân – chuyên ngành quản trị kinh doanh ở Hà Nội. Chúng tôi gặp nhau tại một nhà khách ở ngoại thành Hà Nội để cùng đón chuyến xe buýt đặc biệt đã được sắp xếp đưa chúng tôi về chùa. Trên đường về chùa, chúng tôi bắt gặp một đoàn khoảng 44 bạn thiện nguyện Nguyện viên đang đạp xe từ Hà Nội vể Chùa với những lá cờ Phật giáo bay phấp phới.

10345846_315060538646394_6295522086276309986_n

Tôi rất ấn tượng và thích thú với điều đó, bởi tôi là một người thích đi xe đạp. Ở nhà, tôi cũng đi xe đạp thay vì lái xe ô tô khi tham gia giao thông. Tôi đã tặng chiếc xe ô tô của mình cho một người bạn từ nhiều năm trước và tôi cảm thấy hứng thú với việc đi xe đạp hơn.

Về đến chùa, chúng tôi nhận được sự chào đón nồng nhiệt của các bạn Thiện nguyện viên. Mọi người cùng gửi lại điện thoại cho ban tổ chức, tạm rời xa chúng trong những ngày cuối tuần ở chùa. Tôi thấy vui bởi tôi nghĩ con người đã dành quá nhiều thời gian cho điện thoại để kết nối với những người ở rất xa mà lãng quên việc trò chuyện, quan tâm đến những người ngay bên cạnh mình. Sau đó chúng tôi nhận phòng. Tôi được ở trong căn phòng giống như năm trước, lần này tôi ở cùng em Dũng. Nghỉ ngơi trong chốc lát, tôi ra ngoài và đi vãn cảnh quanh ngôi chùa. Thật vô cùng ngạc nhiên, tôi đã thấy một bức ảnh lớn của tôi được trưng bày cùng các bức ảnh khác được chụp từ lễ Phật Đản năm ngoái. Thật tuyệt vời khi được gặp gỡ, trò chuyện với các bạn Thiện sinh, Thiện nguyện viên – những hướng dẫn viên, phiên dịch viên của tôi trong chuyến đi này.

Sau đó tôi gặp lại Dũng, em đã dẫn tôi đi gặp thầy trụ trì, Đại Đức Thích Minh Đồng. Thầy đón chào tôi trở về chùa, tất nhiên là thật dễ dàng để chúng tôi nhận ra nhau. Thầy cũng như huynh trưởng Chánh Tín An rất tốt bụng và dành cho tôi sự quan tâm đặc biệt trong suốt những ngày cuối tuần. Tôi cũng gặp lại các già từ năm trước, những người đã giúp chúng tôi nấu các bữa ăn thật ngon. Cũng có rất nhiều già nhận ra tôi, họ dành cho tôi sự chào đón rất nhiệt tình.

Rồi học trò của tôi cũng đến, chúng tôi cùng nhau đi dạo quanh Chùa và thưởng thức bữa cơm chay ngon tuyệt vào buổi trưa. Các món ăn rất ngon và phong phú. Chúng tôi cùng ngồi ăn ở trai đường, các bạn nam, nữ ngồi theo hàng riêng. Mặc dù tôi để ý thấy có nhiều bạn trẻ mỉm cười thay cho lời chào đến các bạn thiện sinh, thiện nguyện viên khác nhưng sự tĩnh lặng, an bình vẫn bao trùm không khí của bữa ăn. Khi bắt đầu bữa ăn, tất cả chúng tôi cùng ăn ba thìa cơm nhỏ, mỗi thìa biểu trưng cho phúc lành, sự biết ơn và sự cúng dàng. Tiếp theo chúng tôi nâng khay cơm lên và cùng ước nguyện trước khi dùng bữa.

10178003_10203604653618335_8530725035459777955_n

Buổi chiều, chúng tôi có thời khóa tụng kinh rất trang nghiêm, mặc dù tôi không biết nói tiếng Việt, tôi vẫn có thể theo dõi bản kinh khá ổn, ngay cả khi tôi phát âm chưa tốt lắm. Thời khóa tụng kinh kết thúc, tôi thấy có rất nhiều các nhóm đang tập múa biểu diễn cho chương trình văn nghệ buổi tối. Tất cả chúng tôi tập trung ở trước sân Tam Bảo, huynh trưởng Chánh Tín An có vài lời chia sẻ ngắn và anh giới thiệu tôi với mọi người. Tôi giới thiệu ngắn gọn với họ rằng tôi là ai cũng như công việc tôi đang làm ở Việt Nam với cương vị là giảng viên thỉnh giảng tại Đại Học Ngoại Thương và Đại học Kinh Tế Quốc Dân. Tôi cũng chia sẻ ba nguyên tắc sống của mình với các bạn, đó là: “1.Ăn ngon mỗi ngày, 2.Ngủ ngon mỗi ngày, 3.Cười mỗi ngày”. Các bạn sinh viên có vẻ rất thích những điều đó, các em cười rất tâm đắc với nguyên tắc thứ 3 của tôi.

10365322_10203604579976494_6115327435526850827_o

Lát sau, tôi cùng các học trò đi dọc bờ sông và chụp một vài bức ảnh lưu niệm. Tôi và Thảo chia sẻ với các em về lễ hội hoa đăng sẽ được tổ chức vào tối nay.

Cuối buổi chiều, chúng tôi có bữa cơm chay tuyệt vời cho bữa tối. Chúng tôi vẫn xếp hàng, lấy thức ăn như bữa trưa. Cuối bữa ăn, huynh trưởng Chánh Tín An ngỏ ý hỏi tôi có muốn gặp gỡ các bạn sinh viên trong một buổi trò chuyện ngắn vào buổi tối không. Tôi đồng ý ngay mà không để ý rằng anh ấy đang yêu cầu tôi thuyết trình cùng các bạn sinh viên (phải tới hơn 350 tham dự). Trong suốt buổi chiều, các em sinh viên mới vẫn tiếp tục về chùa, trong đó có cả các bạn thiện nguyện viên đoàn đạp xe sáng nay, họ đã thành công trong chuyến hành trình từ Hà Nội về chùa. Tôi cũng xem và tham gia các trò chơi vui nhộn cùng các bạn sinh viên rất trẻ. Năng lượng tràn đầy và những nụ cười an nhiên là điều luôn hiện hữu trên gương mặt của các em.

Sau đó, mọi người lại cùng tập trung trước bàn thờ ở sân Tam Bảo, nơi có bức tượng đức Phật đản sinh. Huynh trưởng Chánh Tín An giới thiệu tôi một lần nữa và học trò của tôi, em Ngân, giúp tôi làm phiên dịch viên. Tôi chia sẻ với các bạn về sợi chỉ đỏ kết nối lịch sử Việt Nam với quốc gia và những con người vĩ đại của đất nước xinh đẹp này, rồi sau đó liên hệ điều đó với những lời Phật dạy như “Khi người học trò sẵn sàng, người thầy sẽ xuất hiện” và sự “cho đi mà không cần bất cứ điều gì”. Đây chính là sự phản ánh hiện thực của thế giới hiện đại khi mà con người bị lạc bước bởi lòng tham và suy nghĩ “làm như vậy tôi được lợi gì” hơn là sự chung tay để chia sẻ và giúp đỡ người khác. Cũng như vậy, tôi nhận thấy rằng ngày nay nhiều bạn trẻ đang bị cuốn vào vòng xoáy của của cải vật chất, các tiện ích điện tử đời mới như smart-phones,….kể cả khi những thứ tương tự khiến họ mất kết nối với những người bạn thực sự của họ và tự nhiên xung quanh họ. Với nhiều em sinh viên đã tham gia khóa tu, các em có thể biết về Phật giáo nhiều hơn cả tôi, có một điều kỳ lạ trong các khóa tu là các em sinh viên được chia thành các gia đình theo tháng sinh của các em, điều đó nghĩa là các em có cơ hội được làm quen với những người bạn mới.

Buổi tối, chúng tôi có chương trình văn nghệ rất vui và tôi gặp rất nhiều người tuyệt vời ở mọi lứa tuổi. Chúng tôi chụp khá nhiều ảnh tập thể, có rất nhiều người cũng muốn chụp riêng với tôi. Điều đó làm tôi rất vui.

10300160_1404504519833798_7912776137766601602_n

Khi chương trình văn nghệ gần kết thúc, lễ hội hoa đăng bắt đầu với việc mỗi người cầm trên tay hai chiếc đèn hoa đăng, cùng xếp hàng và đi ra bờ sông. Để thật an toàn cho tất cả mọi người, chúng tôi cùng di chuyển thật chậm và kiên nhẫn đợi tới lượt mình để được tự tay thả hoa đăng trên dòng sông.

10268560_313816872104094_3739476792291138323_n

Sau lễ hội hoa đăng, tất cả chúng tôi cùng trở về sân Tam Bảo. Ở đó, chúng tôi có chương trình sinh nhật hướng thượng cùng Đại đức Thích Minh Đồng, Thầy cũng có ngày sinh nhật cùng các thành viên của gia đình Tố Tâm, những bạn được sinh ra vào tháng 5, tháng 6. Chiếc bánh sinh nhật thật to được chia đều cho các bạn. Sinh nhật hướng thượng kết thúc cũng là 12h30′, tất cả chúng tôi cùng về phòng nghỉ ngơi. Sáng mai, chúng tôi sẽ phải dậy sớm vào lúc 3h30′ để chuẩn bị cho lễ rước Phật lúc 4h.

Tôi ngủ ngon lành đến tận 3h35′. Tỉnh dậy, tôi chuẩn bị cho một ngày đang chờ đón phía trước với lễ rước Phật trên quãng đường 7km quanh làng và thôn xóm xung quanh. Khi chúng tôi tập trung, tôi hỗ trợ cho việc chuẩn bị kiệu rước cùng hương nhang sẽ được dùng cho lễ rước Phật. Tôi nhận thấy những người cao tuổi đều mặc bộ đồ truyền thống của người Việt Nam và họ dẫn đầu đoàn rước ra khỏi chùa. Lễ rước Phật kéo dài 3h đồng hồ. Khi đoàn rước quay trở về, chúng tôi đều có một bữa ăn sáng thật thịnh soạn. Trong suốt lễ rước, người dân địa phương đã đặt các bàn thờ ở phía trước nhà với rất nhiều đồ cúng. Khi chúng tôi đi qua, vài sinh viên đã đưa những lá cờ nhỏ cùng một chút bánh kẹo cho mọi người. Có một số em đi xe máy để đem theo nước lọc cho mọi người trong đoàn rước uống. Cơn mưa bất chợt ngang qua rồi cũng nhanh chóng nhường chỗ cho bầu trời trong xanh khi chúng tôi sải bước về chùa.

Sau khi nghỉ ngơi, tôi ra ngoài và trò chuyện cùng rất nhiều em sinh viên. Các em muốn hỏi tôi rất nhiều câu hỏi về cảm nhận của tôi với Việt Nam cũng như tôi dành thời gian cho việc ở chùa như thế nào.

Tôi cũng dành thời gian chơi với các bé trong nhóm Mầm Tuệ Giác, các em đang tổ chức sinh nhật hướng thượng cho các bạn trong nhóm, đặc biệt là các bé có ngày sinh nhật vào dịp Phật đản. Chúng tôi chơi rất nhiều trò chơi và cười rất nhiều khi các bạn thiện nguyện viên cho các bé chơi trò “Ngày hôm nay vui quá”, các em cùng thi đếm liên tiếp từ 1 trở đi bằng tiếng Việt, đếm càng nhiều càng tốt mà không bị ngắt quãng. Em chiến thắng đã đếm đến được hơn 60.

Gần trưa, chúng tôi lại có thời khóa tụng kinh và bài pháp thoại ngắn về “Tám điều giác ngộ của bậc đại nhân”, cùng nghi thức “tắm Phật”, đó là một trải nghiệm vô cùng đặc biệt cho tất cả chúng tôi. Tiếp đó, tôi được các bạn trong đội đạp xe mời chụp vài bức ảnh, các bạn sẽ đạp xe quay trở lại Hà Nội.

Chụp ảnh xong, chúng tôi dùng bữa cơm trưa. Kết thúc bữa trưa, tôi cùng các học trò phải nói lời chào tạm biệt để trở về Hà Nội. Trước khi về, chúng tôi chào tạm biệt Đại Đức Thích Minh Đồng cùng huynh trưởng Chánh Tín An. Tôi rất vui mừng và ngạc nhiên khi được Đại Đức Thích Minh Đồng tặng bức ảnh chụp của tôi và một vài món quà đặc biệt tượng trưng cho ngôi chùa. Em Ngân đã giúp tôi phiên dịch lần nữa.

Cuối cùng, đã đến lúc chúng tôi phải nói lời tạm biệt và cùng ra sân Tam Bảo, chụp một vài bức ảnh về những ngày cuối tuần tuyệt vời ở chùa Hưng Khánh và quay trở lại Hà Nội.

Giáo sư.Tiến sĩ Noel Jones (Ireland), 17/05/2014

(Người dịch: Nhóm Come and See)

Để lại phản hồi

Gửi phản hồi

