Skip to content

Một góc nhìn về Thiền

14.09.2013

Tâm Giác

16/09/13

Nhắc tới Thiền, mọi người thường nghĩ tới việc ngồi im một chỗ, hai chân bắt chéo theo tư thế kiết già. Và định nghĩa về Thiền chỉ giới hạn ở đó. Nhưng thực ra Thiền rộng hơn thế. Một định nghĩa đúng về Thiền cần được hiểu như sau. Thiền là tìm cho mình một đối tượng, rồi tập trung tất cả ý thức của mình vào đối tượng đó. Đây mới là Thiền. Để tôi giải thích sâu hơn về định nghĩa này nhé. Đối tượng để tập trung ở đây là cái gì, câu trả lời là mọi thứ. Anh có thể chọn hơi thở của mình làm đối tượng, từ đó anh đang thực tập Thiền quán niệm hơi thở; anh có thể chọn bước chân của mình làm đối tượng quan sát và tập trung ý thức, từ đó anh thực tập thiền đi; anh có thể quan sát sự phồng lên, xẹp xuống của bụng theo hơi thở khi anh nằm thả lỏng trên giường, từ đó anh đang thực tập thiền buông thư. Khi anh chọn cho mình được một đối tượng rồi, việc tiếp theo đó là tập trung ý thức của mình vào đối tượng đó. Thực tập thiền quán niệm hơi thở thì anh phải ý thức được khi mình thở vào, khi mình thở ra. Thực tập Thiền đi anh phải ý thức được khi anh bước bàn chân phải, khi anh bước bàn chân trái. Thực tập Thiền buông thư anh ý thức được khi nào bụng mình phồng lên, khi nào xẹp xuống. Từ đây ta có một thuật ngữ vô cùng quan trọng trong đạo Bụt: “Chánh niệm”. Chánh niệm đó là khả năng ý thức được những việc đang xảy ra xung quanh ta ngay trong giây phút hiện tại. Tiếng Anh ta dịch Chánh niệm là Mindfulness. Có bao giờ anh rơi vào tình huống này không: anh đọc qua một trang sách nhưng không nhớ được nội dung cuốn sách nói gì vì anh đang mải nghĩ tới một vấn đề khác khi mắt anh lướt trên các dòng chữ; anh quên mất rút chìa khóa xe máy khi anh mở cốp xe cất đồ; anh quên mất hương vị bùi của bánh quy khi anh ăn chúng vì anh đang mải nghĩ tới công việc, vv. Đôi khi anh làm một việc mà sau khi làm xong anh không biết mình vừa làm gì, không cảm nhận được ý nghĩa của công việc đó, thật tiếc, lúc đó anh đã đánh mất Chánh niệm rồi.

Chánh niệm và Thiền luôn đi song hành với nhau, khi anh Thiền, anh đang có Chánh niệm, khi anh đánh mất Chánh niệm, anh đánh mất luôn cả Thiền. Hãy thực tập Thiền trong mọi hoạt động hằng ngày của mình, từ ăn uống, ngủ nghỉ, làm việc học tập, hãy 100% chú tâm vào việc mình đang làm, đó chính là Thiền vậy. Thiền rất đơn giản, và thể hiện dưới nhiều hình dạng: ngồi, nằm, đi, làm việc, vv. Xong dù dưới hình thức nào, hãy cố để đạt được Chánh niệm. Để dễ hơn trong việc cố gắng đạt được Chánh niệm và Thiền, anh có thể dựa vào các bài kệ và đọc chúng mỗi khi anh làm một việc gì đó. Anh có thể tìm đọc các bài kệ của Làng Mai ở đây: https://thomngathuonglan.wordpress.com/2013/04/30/thi-ke-nhat-dung-tu-lang-mai/

Khi thực tập Thiền, bạn đang cố gắng đạt được Chánh niệm, hay tức là bạn đang cố gắng đạt được sự an lạc (hạnh phúc) trong cuộc sống hiện tại. Đôi khi ta cảm thấy căng thẳng quá, những thứ như lo lắng, sợ hãi, tuyệt vọng, áp lực, giận dữ, hờn ghét khiến cho tâm ta cứ lao xao, chạy lăng xăng hoài. Lúc đó ta muốn được bình yên, được thong dong, tự tại quá mà ta biết làm xao. Hãy nhắm mắt lại, thầm đọc một bài kệ, bắt đầu quán sát hơi thở ra vào trong một vài phút, ta sẽ thấy được sự an bình và thảnh thơi liền. Hãy thực tập đi nhé!


Để lại phản hồi

Gửi phản hồi

