Skip to content

Những câu thần chú trong Phật giáo

14.07.2013
tải xuống

Phật giáo là một tôn giáo giúp con người ta dứt trừ được phiền não và đạt được sự an lạc. Mục đích đến với đạo Phật của Tâm Giác cũng đơn giản như thế, không cần phải quá cao xa. Qua những lời dạy của chư tổ tôi cũng đúc kết được vài câu thần chú giúp ích tôi trong cuộc sống hằng ngày, và tất nhiên chúng rất có công hiệu. Thế nên nay mượn tạm blog viết ra đây để mọi người tham khảo. Muốn biết hiệu quả hay không thì các bạn phải tự mình trải nghiệm, như kẻ uống nước chỉ y mới biết nước nóng lạnh. Nếu không áp dụng thì cũng chẳng ích gì. Con xin nguyện đem công đức này hồi hướng về tất cả chúng sinh, mong tất cả đều tròn thành Phật đạo.

Nam Mô Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

1.“Ta có thể làm tốt hơn chút nữa”-Thầy Thích Chân Quang
Đây là một câu nói trong một bài Pháp thoại của Thầy có tên “Cẩn thận cũng là đạo đức”.  Tức là sau khi mình làm xong một việc gì đó, mình quay lại và thầm nói “ta có thể làm tốt hơn chút nữa”. Ví dụ như khi bạn đưa một cụ già qua đường, đưa xong bạn tính bỏ đi nhưng tự nghĩ: “Ta có thể làm tốt hơn chút nữa”, ta có thể đưa bà cụ về tận nhà kẻo bà bị lạc đường thì sao!!?. Đây là một phương pháp rất tốt để hạn chế những lỗi khi làm việc và rèn tính cẩn thận cho bạn.

2.“Của không mất tiền mua mà giữ dùng thì loạn tâm người”.-Lão HT Hư Vân

HT Hư Vân rất có duyên nên Ngài đi tới đâu cũng có Phật tử tới cúng dường để xây chùa chiền. Cả đời Ngài xây hơn 80 ngôi cho lớn nhỏ khắp Trung Hoa, ngôi nào cũng rất kỳ vĩ. Thế nhưng sau khi nhiều Phật tử cúng dường, Ngài thường sai đệ tử mang phân phát hết số tiền đó cho tất cả các chùa trong vùng, Ngài nói rằng “Của không mất tiền mua mà giữ lại dùng thì loạn tâm người”, ta dùng xong vào việc Phật sự rồi thì nên mang tới giúp những người khác. Câu thần chú này giúp ta trừ được tính tham lam, cũng giúp ta xây dựng được một danh dự của con người chân chính.

3.“Tôi không quan tâm người ta đối xử với tôi như thế nào, cách tôi đối xử với người khác như thế nào mới là điều  quan trọng.”-HT Thánh Nghiêm

Nếu như anh học được câu này thì chẳng bao giờ anh phiền não, tín tâm anh cũng chẳng bao giờ thoái lui. Anh giúp người với động cơ chân chính nhưng bị người xỉ mắng, anh nhớ tới câu này và tiếp tục giúp đỡ họ, đó mới là giúp người chân chính.

4.“Phàm việc gì có ích cho người là thiện, phàm việc gì có lợi cho mình là ác.”-Liễu Phàm Tứ Huấn
Vì thế cho nên anh xét người ta làm gì cũng phải dựa xem động cơ bên trong là gì. Bên ngoài tỏ ra giúp đỡ nhưng bên trong lại mong cầu có lợi cho họ thì vốn chẳng phải giúp người chân chính.

5.“Tôi có một nguyên tắc, đó là không bao giờ được nổi nóng”-HT Thánh Nghiêm

Đây là một nguyên tắc cực kỳ khó, cũng là câu chú khó học nhất vì ai cũng có cái tôi riêng, bị đụng chạm tới là cái tôi này lại sưng tấy lên khó chịu lắm, mà thể hiện bên ngoài của nó là nóng giận, bực tức. Nhưng người trì tụng câu chú này nhiều thì chỉ cần nhìn bề ngoài cũng thấy họ rất an lạc.

6.“Một ngày đã hết, mạng cũng giảm dần. Như cá cạn nước, thử hỏi vui gì. Đại chúng! Hãy siêng tinh tấn, chớ mặc buông lung”. Bồ Tát Phổ Hiền

Nếu như anh lúc nào cũng nhơ tới cái tấn tốc của vô thường, thời gian trôi nhanh như tên bắn thì anh sẽ chẳng phí phạm thời giờ của mình.

7.“Sống trong chính niệm”.
Ăn cơm, làm việc, đi lại, lái xe, vv đều trong chính niệm. Chính niệm đó là sống với giây phút hiện tại, bây giờ và ở đây. Suy nghĩ và hành động của bạn nhất nhất tương đồng. Ta làm việc nào chắc việc đó, làm từng việc một. Như thế giúp cho ta giảm trừ được bệnh đãng trí, ngày trước ta không nhớ để cái vé xe ở đâu, không nhớ được thức ăn có vị gì, không nhớ ta để đồ vật ở đâu là do ta vừa làm mà đầu óc lại nghĩ tới việc khác. Nay với câu thần chú này thì ta hết phải lo lắng rồi.

8.“Phục vụ chúng sinh là thiết thực cúng dường chư Phật”.
Đó cũng là cái tâm làm vì người chứ không phải vì mình. Hết lòng vì các việc Phật sự, giúp đỡ các bạn đồng tu cung tiến tu quả thật không có gì công đức bằng. Ngày trước khi chưa tới với đạo Phật tôi có hâm mộ câu nói của Mathama Gandhi và nó luôn là châm ngôn cho mọi hành động của tôi:”The best way to find yourself is to lose yourself in the service of others” (Phương pháp tốt nhất để khám phá bản thân bạn đó là quên mình khi phục vụ, giúp đỡ người khác). Và giờ tôi nhận ra đây cũng là một giá trị sống được đề cao trong đạo Phật vậy.

9. “Phàm làm việc gì cũng phải nghĩ tới hậu quả của nó.”
Câu chú này không biết vị nào thuyết ra song ý nghĩa là phải nắm rõ và thực hành nhân quả. Gieo nhân nào gặt quả ấy, nên phải suy xét kỹ trước khi làm là vậy.

10. Nếu như anh thực sự chú ý, mọi thứ đều trở thành người Thầy của anh.

Quả đúng như vậy, sẽ rất khó cho anh có cơ hội được thân cận các vị Thiện tri thức. Vì thế cách học hỏi nhanh nhất đó là quan sát cách người khác làm mà mình làm theo. Khi vào một môi trường mới, hãy lặng lẽ quan sát những người trong môi trường đó hành xử như thế nào, ta sẽ rút ra được nhiều bài học cho mình.

Sẽ update tiếp khi tôi học hỏi được nhiều hơn!

Mọi nỗ lực viết bài đều mong truyền bá đạo Bụt tới với đông đảo các bạn trẻ, vì thế có điều gì sai sót xin được lượng thứ. Con xin được sám hối trước Tam Bảo ạ!

Chào thân ái

From → Đời sống

Để lại phản hồi

Gửi phản hồi

