Skip to content

Ôn luyện IELTS và tiếng Anh nói chung

18.04.2013

Luyện từng kỹ năng:

  1. Nghe:
    1.  Mình nghe chủ yếu ở trang này hồi đầu mới học, khi nghe gần hết thì thấy kỹ năng nghe lên rất ác. Mỗi ngày nghe tầm khoảng 3,4 bài từ level easy lên difficult.

Link: http://www.esl-lab.com/

  1. Để ôn luyện kỹ năng nghe IELTS: Chỉ có cách là ôn luyện những bài thi nghe của nó thôi. Tìm những bài nghe trong các cuốn Cambridge (có 8 cuốn đều tổng hợp các bài thi ielts từ trước tới nay, nhưng cuốn 8 là mới nhất, rồi cũ dần, nên nếu muốn update (kiến thức, hình thức thi) thì nên luyện ngược lại từ 8 trở về. Hồi đó mình luyện nghe cả ở cuốn Preparations for ielts.
  2. Việc luyện nghe trên BBC và các kênh khác cũng được, nhưng có 2 loại nghe. Một là cố gắng hiểu các đoạn tin, hai là cứ bất lên rồi làm việc khác, để cho tai nghe quen âm thanh thôi chứ k cần hiểu nó đang nói gì. Mình luyện theo kiểu 2 suốt.
  3. Nói:
    1. Đi học thêm hoặc ở trên lớp (học bằng tiếng Anh) thì cố gắng nói nhiều vào, quan trọng là tự tin.
    2. Tham gia câu lạc bộ tiếng anh hoặc hướng dẫn viên du lịch (Hanoikids)
    3. Thỉnh thoảng café với bạn và luyện nói
    4. Đọc cuốn IELTS Tips for Speakings, mấy cuốn dạy về presentation. Mình có đấy, ai muốn mượn photo thì pm.
    5. Bọn nó cứ bảo nói chậm, rõ ràng nhưng bản thân mình chú trọng vào fluency hơn, chắc do bản tính. Nhưng để ý mấy ông giáo sư Nhật nói rất chậm, nhưng rõ, và hay lắm, thôi tùy các bạn chọn.
    6. Luyện pronunciation cho chuẩn thì tìm cuốn Sheep or Ship (có cả cd dạy mẫu). Nhưng mà mình học xong quên hết =))
    7. Cách duy nhất là nói chuyện với người nước ngoài, hoặc tự nói như kiểu thằng điên tự kỷ một mình í.
    8. Đọc:
      1. Mình học về business English nên có biết chút tiếng anh chuyên ngành, nhưng mà cái tiếng anh phổ thông thì k biết nhiều lắm, nếu cho đi làm thì nên tìm mua những cuốn từ điển oxford về chuyên ngành ý. Mình có một cuốn về finance and accounting, mượn photo thì pm.
      2. Đọc báo nước ngoài, nhưng mà mình làm được một thời gian thì bỏ.
      3. Đọc nhiều tài liệu chuyên ngành tiếng anh
      4. Đọc để luyện thi thì cốt là ở tốc độ, thành thử đọc xong chẳng hiểu được gì và từ mới cũng chẳng có mấy, toàn dùng thủ đoạn để làm bài là chính, nên mình k khuyến khích cách làm này, chỉ gần thi mới nên học kiểu đó.
      5. Viết:
        1. Cái này mình tệ nhất, chẳng biết khuyên sao nữa.
        2. Chắc là tập viết nhiều và đưa bạn sửa thôi.
        3. Từng đọc mấy cuốn của Gabi Guru gì đó, thấy cũng được.

i.      Visuals – Tgiả Gabi Duigu

ii.     Essay Writing for English Tests – Tgiả Gabi
Duigu

iii.      Mình có một cuốn luyện eassay của Toffel rất hay, thằng bạn mua bên Mĩ, mình photo.

Grammar:

  1. Cambridge Grammar for IELTS – Tgiả Diana Hopkins & Pauline Cullen
  2. English grammar in use ( có cả cuốn advanced nữa)

Từ vựng:

  1. Check your vocabulary for IELTS – Rawdon Wyatt

Reading:

  1. Reading Tests – Sam Mc Carter

Luyện đề:

  1. Cambridge IELTS Tests  8 bộ (làm từ bộ 4 tới 8 thôi)

Từ điển:

  1. Nên mua cuốn dịch anh anh chứ đừng anh việt: mua oxford cầm tay (95k) hoặc cuốn đại bự ấn bản mới nhất.
  2. Tải từ điển oxford advance về máy (thepiratebay.org)

Có một cuốn luyên thủ đoạn thi ielts: Target band 7: how to maximize your score của Simone Braverman

Kiểm tra thi thử ở trung tâm cũng tốt nhưng bọn này hay chấm thấp hơn điểm thực của mình để dụ mình học khóa học của nó.

Để lại phản hồi

Gửi phản hồi

