Skip to content

Phương pháp học tập

14.04.2013
44899_477423722300601_1074229196_n

Cập nhật 14/4/13

Mình cóp nhặt một vài kinh nghiệm cá nhân và qua tìm hiểu về phương pháp học tập, nay liệt kê ra đây để mọi người tham khảo:

  • Học bằng đọc sách:
  1. Đọc 1 câu suy nghĩ 1 ngày. Không cốt ở đọc nhiều, mà phải đọc và suy ngẫm. Bản thân tôi cũng hay bị mắc phải cái tật đọc nghiến ngấu rồi đôi khi không đọng được gì nhiều.
  2. Đọc với 1 cây bút chì. Tôi tâm đắc câu này và luôn luôn thực hành: 1 cây bút chì ngắn vẫn tốt hơn là 1 trí nhớ dài. Dù đọc sách, nghe giảng hay làm gì tôi cũng ghi chép tóm tắt lại, hoặc đánh dấu ngay vào sách, khoanh các từ hay, chỗ hay để sau này đọc lại. Các bạn dùng bút nhớ màu cũng được.
  3. Chọn đúng thể loại sách. Tức là học môn nào cũng phải có nền móng trước, từ đó mới phát triển lên cao, đọc những kiến thức cao siêu hơn.
  4. Chọn đúng loại sách (tiếp): có 3 loại: sách dành cho chuyên môn công việc, sách cho kiến thức phổ thông, sách để nuôi dưỡng tinh thần.
  • Học bằng lắng nghe:
  1. Khi nói chuyện, mình nghe nhiều nói ít: tôi luôn nhớ tới câu này: 2 tai 1 miệng, tức là nghe nhiều hơn nói. Bởi vì khi nói mình chẳng học thêm được cái gì cả, chỉ là lặp lại những gì mình biết.
  2. Không tin tất cả mọi thứ: cái này bạn tôi dạy tôi, vì tôi liên tục mắc phải cái này. gọi là critical thinking. nghe rồi suy ngẫm
  • Học bằng quan sát:
  1. Quan sát rồi suy luận: Tôi bị bất ngờ vì một lần tôi đi ăn cùng 1 cô bạn cùng lớp trên một tầng lầu cao. Bất chợt cô nói rằng bình nước Sơn Hà được ưa chuộng ở khu này. Tôi quay ra nhìn mới để ý, hâu hết tất cả các bình nước đặt trên nóc các tòa nhà xung quanh đó hầu hết là của Sơn Hà. Những thứ tưởng chừng rất đơn giản mà cô bạn tôi lại có con mắt tinh thế, cũng là dạy cho tôi bài học. Cách quan sát có thể là thế này: Quan sát các đặc tính (vd.hình dạng, cách ăn mặc của 1 người) , suy luận những đặc tính của vật thể ( Y ăn mặc thế, bộ dạng này thì tính cách như nào, hành động ra sao, vv) và công dụng mà những gì vật thể có đối với ta và những người xung quanh vật thể ( tính cách của y thế thì ảnh hương thế nào tới ta, ta làm việc được với y không, y có tin tưởng được k, vv).
    Cái việc quan sát thì đọc Sherlock Holmes thì cũng thu thập được một chút suy luận đó.
  • Học bằng suy nghĩ:
  1. Tự hỏi mình những câu đại loại như: Nguồn gốc-> cấu thành->biểu hiện-> tiến hóa->tác động. Đây là cách phân tích một vấn đề nào đó, ví dụ như về e-commerce: thành lập bao giờ, vì sao thành lâp->gồm có nhưng gì-> hoạt động như nào->xu hướng tương lai->tác động tới business thế nào?. Cố gắng áp dụng thêm 5W1H nữa là cũng ngon.
Để lại phản hồi

Gửi phản hồi

