Skip to content

Kỹ năng đi xe máy

11.04.2013
543275_575250052489318_1859663493_n

Cập nhật 11/4/13

Mình tổng hợp các kỹ năng đi xe máy, từ đi ở phố cho tới đi phượt xa ra đây nhé. Các kỹ năng này vừa là kinh nghiệm cá nhân, vừa tham khảo từ những người khác như anh em trên VOZ, phuot.vn, vv.

  1. Trước khi lên xe: 
    1. Kiểm tra hơi ở hai bánh trước, sau đó kiểm tra xem đèn xe có bật không (ban ngày), kế đến là bóp thử phanh có bị kẹt không.
    2. Khi lên xe nhớ gạt chân chống
    3. Đội mũ bảo hiểm nhớ cài quai vừa khít với cằm, không nên lỏng quá. chọn loại mũ bảo hiểm cũng nên là loại cứng, bền, nên có kính chắn gió sẽ rất hữu ích khi đi trời mưa, đặc biệt là cho người đeo kính cận.
    4. Xe để lâu thì phải đạp cho nóng máy rồi mới nổ máy, có cái cần kéo gió ở bên tay trái xe, nếu lâu mà nổ máy không được thì kéo ra để tăng lượng gió, khi đi được hơn chục mét rồi thì đẩy vào như lúc đầu.
  2. Đi xe
    1. Đi bên phải đường:))
    2. Xe nên có hai gương, nếu sợ vướng thì bảo thợ sửa xe, bảo hành xe vặn kiểu dựng đứng lên thì vẫn sử dụng được mà lại không quệt vào xe khác.
    3. Nên để ý chân chống xe, và nếu thấy đường có người nào đi quên gạt chân chống, tắt xin nhan thì nhắc họ.
    4. Vượt xe oto hoặc xe máy thì nên vượt bên trái, không được vượt bên phải trừ trường hợp đặc biệt. Khi vượt, đặc biệt là đường dài, tốc độ cao thì phải bật xin nhan trái xin vượt, khi xe trước có dấu hiệu nhường đường mới được vượt. Lúc vượt phải chú ý xe đi ngược đường. Đặc biệt là đừng nên vượt mấy con container, vì bọn nó sẵn sàng đâm chết mình chứ không chịu để xe đổ gây hỏng hàng của nó.
    5. Khi quẹo trái, phải thứ nhất là phải để ý các xe phía sau có rẽ cùng mình không, nếu họ cũng rẽ thì mình có ý một chút là cua rộng ra để không tạt đầu xe họ. Nhìn qua gương rồi cũng nên ngoái đầu lại nhìn.
    6. Khi gặp đèn đỏ, tốt nhất là nên chờ đèn rồi mới đi qua, nhưng nếu nhanh trí thấy phía trước mình còn nhiều xe đang qua đường thì cứ vượt đèn đỏ thôi, vì thường là mình đèn đỏ thì bên kia còn mấy giấy nữa mới đèn xanh. Khi hết đèn đỏ thì đừng dại mà phóng vọt lên trước, cứ đi từ từ đợi xe hai bên mình phóng lên trước, tạo thành một tấm chắn cho mình với các xe đi ngược, vuông góc với mình (nếu có mấy thằng vọt đèn đỏ ở đầu kia).
    7. Khi qua ngã tư nên lựa lấy cái xe oto làm lá chắn cho mình, đi xong xong với oto qua ngã tư mới nên vọt lên, hoặc để oto vọt trước vì bọn này nó vọt lên rất nhanh, mình k hông cẩn thận là bị húc vào đuôi ngay.
    8. Dừng xe trước đèn đỏ tầm hơn 15s nên tắt máy, vừa tiết kiệm xăng, bảo vệ môi trường, giảm ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi, khó chịu cho các xe khác.
    9. Hạn chế bấm còi
    10. Tập trung cao độ vào đường đi, nói chuyện ít thì giảm nguy cơ mất tập trung.
    11. Đi với gái thì nên đi vừa vừa, càng chắc chắn càng tốt. Mình lấy được ấn tượng của gấu cũng là vì đi xe cẩn thận.
    12. Vượt xe đi vuông góc với mình ở ngã tư thì tốt nhất là vượt ở đuôi xe họ, vì nó chỉ có xu hướng tiến chứ không thể lùi.
    13. Cách phanh mình hay dùng là bóp này hai phanh, phanh chân cộng với về số,về số xe khiến xe chậm ngay lại.
    14. Cách cua đơn giản là cứ giảm tốc, cua rộng ra để xem có xe đi đối diện hay không.
  3. Đi xe đường dài:
    1. Vượt xe bên trái, xin nhan như đã nói trên
    2. Nên mang đầy đủ giấy tờ, xe đủ hai gương, ít tiền.
    3. Đi đường cao tốc có vạch dành cho xe máy, thường mấy anh giao thông cứ ra giữa đường đứng gọi, dân mình thấy mấy ông đứng thế lại lạng ra giữa để tránh, lúc bị dừng xe mới biết là đã phạm lỗi đi sai làn đường.
    4. Có lần mình đèo chú tiểu (mặc đồ nâu) đi bị police gọi, chưa kịp dừng xe thì đã bị đuổi đi  nên rút ra kinh nghiệm là ở vài nơi mặc đồ nhà chùa đi thì ít bị gọi.
    5. Đem tiền bỏ vào phòng bì bảo là đi phúng người chết, nếu bị bắt phạt thì lôi cái này ra, Police cũng ngại nhất mấy trò này.:))
    6. Tự nhiên thấy mấy xe đằng trước đi chậm lại là có mùi tanh police.
    7. Xe xuống dốc thì không nên lên ga.
    8. Lúc lên dốc mà đang đi số 4 thì nên giảm tốc rồi mới về số 3, vì xe đang ở tốc độ cao về số dễ bị đứt xích.
  4. Dừng xe
    1. Khi dừng thì phải để ý phía sau có xe đâm tới hay không, nhiều người đi tự nhiên dừng đột ngột khiến cho xe sau húc vào đuôi rất nguy hiểm.
    2. Khi dừng xe gửi vào bãi thì nên về tầm số 2,3. Chúng nó có lấy chộm xe cũng lúng tùng.
    3. Mũ nên mắc vào bên trong cốp kẻo bốc hơi.
    4. Nhớ mang khóa xe, nhiều người hay quên cắm chìa ở cốp xe khi cất mũ, lấy ví.
    5. Để ý xem khu mình gửi xe ở chỗ nào để lúc ra lấy cho nhanh.
    6. Lúc nào cũng phải lấy vé xe, không có kiểu là em cứ để đây anh trông cho là nó bốc hơi xe mình luôn.
    7. Khi vào quán phải để ý xem bọn trông xe có phải là người của quán không. tốt nhất đừng nên đưa chìa khóa xe cho chúng nó đi cất xe.
    8. Chìa khóa nên đánh lấy ít nhất 2 bộ sơ cua.
    9. Ngồi trong quán nên quay mặt ra hướng xe để của mình.
    10. Rửa xe nên chọn ngày nắng ráo.

From → Mẹo Phượt

Để lại phản hồi

Gửi phản hồi

