Skip to content

Sách Phật giáo

03.04.2013
531849_174811782673091_1907402790_n

Cập nhật ngày 28/01/2015

Tôi có đọc qua một vài cuốn sách, vì sở học còn thấp kém nên lĩnh ngộ chẳng được bao, xong thấy rằng số sách này cũng đã thay đổi tôi rất nhiều, vậy nay liệt kê ra đây để các vị Thiện tri thức tham khảo. Bên cạnh đó cũng mong các vị giởi thiệu cho tôi những cuốn sách hay liên quan tới Phật giáo. Sách này tôi liệt kê theo thứ tự, từ các cuốn nào nên đọc trước (dành cho những người mới thâm nhập đạo) tới các thứ bậc dần dần cao hơn. Vì nếu đọc linh tinh rùm beng tôi sợ đôi khi bị loạn. Tất nhiên đạo Phật chú trọng thực hành nhưng cá nhân tôi cho rằng trước khi thực hành nên có một cái nhìn và định hướng đúng đắn, cho nên đọc sách và tìm hiểu là rất cần thiết. Cho dù chưa làm được gì thì chí ít trong tâm mình cũng đã có được chút thay đổi nào đó.

  1. Phật học phổ thông quyển 1:
    Hầu hết những người mới tìm hiểu đạo Phật sẽ được giới thiệu đọc bộ Phật học phổ thông (3 tập) do HT Thích Thiện Hoa biên soạn. Ưu điểm của bộ sách này là viết theo thứ tự mạch lạc, dễ hiểu, dễ theo dõi. Tập 1 nói về cuộc đời Đức Phật, những giáo lý cơ bản mà theo tôi, chỉ cần đọc vững tập 1 và thực hành thì đủ dùng 1 đời. Tập 2 và tập 3 nói về các pháp môn tu học, các bộ Kinh quan trọng trong đạo Phật. Nhược điểm của bộ này là chỉ đưa ra các khái niệm tổng quát chứ chưa đi sâu chi tiết. Người đọc muốn tìm hiểu thêm phải đòi hỏi công sức khảo cứu.
  2. Phật học ngũ bách vấn:
    Gồm 500 câu hỏi cơ bản về Phật giáo. Cuốn sách cung cấp các thông tin và điểm mốc cơ bản về đạo Phật, dành để ôn lại.
  3. Đường xưa mây trắng (Thiền sư Thích Nhất Hạnh)
    Cuốn sách viết dựa trên bộ kinh Nykaya (Phật giáo nguyên thủy). Dựa vào các điển tích được ghi lại trong bộ Kinh Nykaya, Sư ông đã kể lại cuộc đời Đức Phật từ lúc Ngài sinh ra tới khi nhập diệt (mất). Cá nhân tôi đánh giá đây là một cuốn sách cực kỳ hay và chân thực. Đức Phật được xây dựng như một con người bình thường, bằng Thiền định và trí tuệ đã tìm ra được con đường tìm ra chân lý, chuyển hóa khổ đau trong đời sống tâm linh thay vì hình tượng hóa hình anh Đức Phật như một người có nhiều phép thần thông biến hóa. Cuốn sách cần đọc đầu tiên cho bất cứ ai muốn tìm hiểu về đạo Phật. Ngoài cuộc đời Đức Phật, chúng ta còn hiểu thêm về xã hội Ấn Độ thời đó, sự tích ra đời của các giới luật, vv. Đây là một cuốn sách tuyệt vời.
  4. Lịch sử Phật giáo (NXB Tôn Giáo, in giấy bìa cứng đẹp, bán nhiều ở Đinh Lễ):
    Cuốn này kể xuyên suốt về lịch sử phát triển Phật giáo xong còn tóm tắt nhiều, đôi chỗ đọc rất khô khan, có cái hay là nói hơi chi tiết một chút về nguồn gốc ra đời của Đại thừa, tiểu thừa. Tuy nhiên vẫn cần phải xem lại tính chính xác của các thông tin trong sách.
  5. Bản đồ tu Phật:
    Cuốn này nói về các Pháp môn tu như Tịnh độ, Thiền, Mật tông, vv và phương pháp tu tập
  6. 8 cuốn sách quý:
    Không phải là có 8 cuốn mà là chỉ có 1 cuốn nhưng trong đó nói về 8 khía cạnh của Phật giáo: Từ Bi, Trí huệ, vv.
  7. Sơ đẳng Phật học giáo khoa thư:
    Giải thích các thuật ngữ trong Phật giáo.
    Tôi cũng có giải thích một vài thuật ngữ mà chẳng sách nào cho vào trên blog: https://thomngathuonglan.wordpress.com/2013/03/25/thuat-ngu-trong-phat-giao/
  8. Khai thi (6 cuốn nhưng thị trường chỉ có 4 cuốn đầu, 2 cuốn còn lại các vị phải tự photo ra đọc) của HT Tuyên Hóa: Là những lời vấn đáp được HT giải thích rất cặn kẽ.
  9. Gậy Kim Cang Hét (2 tập) của HT Tuyên Hóa: cũng là những lời khai thị của HT xong ngắn gọn, rất hài hước và có tính phá chấp rất hay.
  10. Khai thị về ái dục của HT Tuyên Hóa.
  11. Kinh địa tạng giảng giải (3 cuốn): HT Tuyên Hóa
  12. Kinh Lăng Nghiêm giảng giải (bộ 9 cuốn xong hiện mới chỉ in ra được 7 cuốn): Kinh Lăng Nghiêm cũng được HT Hư Vân khuyên nên tụng đọc. Chú thủ lăng nghiêm cũng là chú hộ ma mạnh nhất và được sử dụng trong chốn Thiền môn.
  13. Chú đại bi giảng giải (HT Tuyên Hóa): Vị nào hay tụng đọc chú đại bi có thể đọc để hiểu lời chú ý nghĩa như thế nào. Chú đại bi cũng là một trong 5 bộ chú hộ ma.
  14. Văn khuyên phát bồ đề tâm (HT Tuyên Hóa giảng giải): Đây là bài văn khuyên người mới tu hành phát tâm bồ đề kiên cố, lập nguyện rộng sâu. Bạn có thể đọc để tham khảo hoặc mua tặng người bạn của mình mới xuất gia.
  15. Vĩnh Gia Chứng Đạo Ca giảng giải: Cực hay.
  16. Cuộc đời và đạo nghiệp của HT Tuyên Hóa ở Trung Quốc: Khi đã hâm mộ HT rồi thì không thể không đọc về tiểu sử và cuộc đời tu đạo của Ngài.KHi đọc mà các vị thấy thích đọc về HT Tuyên Hóa thì có thể vào trang http://www.chuavanphat.org/ để đọc thêm các bài giảng của HT. Tôi rất khuyên mong mọi người tìm đọc những bài Pháp ngữ của HT Tuyên Hóa.
    Tìm đọc về HT Tuyên Hóa rồi thì nên tìm đọc về sư phụ HT là HT Hư Vân.
  17. Hư Vân Niên Phổ (Thơm ngát hương lan): Kể về cuộc đời và đạo nghiệp của HT Hư Vân. Ngài thọ 120 tuổi, là bậc long tượng chói sáng chốn thiền môn Trung Hoa. Cả cuộc đời HT xây 88 ngôi chùa lớn nhỏ, mỗi cảnh chùa xây có khi lên tới 10 năm, nhiều chùa to đẹp tương tự chùa Bái Đính.
  18. Pháp ngữ của Thiền sư Hư Vân: Một cuốn sách xứng đáng để gối đầu giường, mỗi lời giảng đều cực kỳ thâm thúy vi diệu. highly recommend.
  19. Các vị cũng có thể tìm đọc sách của HT Thánh Nghiêm, HT có nụ cười rất an lạc. Sách của HT có nhiều, song do có bản quyền nên trên thị trường bán hơi đắt một chút, vài cuốn hay như là:
  20. Phật học quần nghi: (HT Thánh Nghiêm) là những bài vấn đáp rất hay về Phật học.
  21. Phật học chánh tín: (HT Thánh Nghiêm) cũng là những bài giảng, vấn đáp về Phật học rất hay và sát với đời sống hiện tại.
  22. Thánh Nghiêm tự truyện: Kể về cuộc đời và đạo nghiệp của Ngài. Với 3 vị Thiền sư tôi kể ra đây tôi đều tìm đọc về cuộc đời các Ngài, để biết phương pháp các Ngài tu tập, đạo hạnh và phương châm sống của các Ngài.
  23. 108 lời tự tại của Pháp sư Thánh Nghiêm: tôi có đăng trên blog của mình đây: https://thomngathuonglan.wordpress.com/2013/02/02/108-loi-tu-tai-cua-phap-su-thanh-nghiem/Về giới luật, nghi thức, nghi lễ trong Phật giáo tôi thấy có vài cuốn hay như sau:
  24. Những điều Phật tử cần biết là bài tôi đã đăng lên blog, tôi cập nhật liên tục: https://thomngathuonglan.wordpress.com/2013/02/12/quy-tac-khi-di-chua-le-phat/
  25. Những điều căn bản cho người mới xuất gia   (TT Thích Tiến Đạt: phụ trách giới luật trong giáo hội)
    Đọc cuốn này để nắm được các quy định, các bài tụng đọc hàng ngày trong các chùa.
  26. Thiền lâm bảo huấn: cuốn này quy định các quy tắc trong chốn Thiền môn.
  27. Bách trượng thanh quy: người nào thực sự muốn tìm hiểu thì mới nên đọc, cuốn này quy định tất cả mọi thứ mà tất cả các tùng lâm phải tuân theo. Vài cuốn khác như sa di giới luật, sa di tỳ ni nhật dụng tôi thấy rắc rối nên không đọc. Mà mấy sách này có kiếm ngoài thị trường cũng chẳng có.
  28. Văn tác bạch: dành cho người xuất gia là chính, sử dụng trong các nghi lễ.
  29. Có một cuốn nói về làm MC trong các sự kiện Phật giáo tôi được một vị huynh trưởng gởi cho, không biết trên thị trường có bán không nữa. Dài lắm.Sách khác để tham khảo:
  30. Tử thư tây tạng (Tạng thư sống chết): sách của Mật tông, thể hiện quan điểm của người Tây tạng về sự sống và cái chết, người ta nên đón nhận cái chết ra sao, các trạng thái của cái chết, làm sao để người chết được vãng sinh hay có một sự đầu thai tốt lành. Gần đây có một vài sách nói về sự hộ niệm người sắp mất về Cực lạc, vốn cũng gần mục đích như cuốn sách này xong không thể chi tiết bằng.
  31. Tất cả sách của Thiền sư Thích Duy Lực (ngài là người Việt nhé). Sách dịch của Thầy rất hay. Xong cũng rất cao, chưa có kiến thức cơ bản chưa đọc được. Cá nhân tôi cũng chưa đọc
  32. Trung quán luận (HT Thích Thiện Siêu): viết về Duy Thức học. Là một kiểu triết học Phật giáo, rất khó học và khó hiểu, tôi k dám đọc nhưng cứ ghi ra đây.
  33. Quy sơn cảnh sách cú thích ký: (cuốn này Cụ Thanh Từ cũng dịch, nhưng tôi chưa đọc sách của Cụ, cuốn tôi đọc dày lắm, có cả Hán, Việt, giải nghĩa từng câu một. Cảnh là cảnh tỉnh, sách là sách tấn, khích lệ. Quy Sơn là một vị tổ thiền tông bên Trung Quốc.Các vị cũng có thể tìm đọc sách của Cụ Thanh Từ. Cụ viết rất gần gũi với người trẻ tuổi, đọc rất dễ vào mà sách viết rất ngắn gọn, súc tích. Cụ thể:
  34. 3 vấn đề trọng đại trong đời tu của tôi
  35. Hoa sen trong bùn: nói về ngũ giới, hành đạo Bồ Tát, Bồ Tát sợ nhân chúng sinh sợ quả, vv.
  36. Hình tượng Bồ Tát Quán Thế ÂmVề Kinh thì có nhiều cuốn nên đọc trước hết:
  37. Kinh lời vàng
  38. Kinh pháp cú thí dụ: gồm nhiều bài kệ rất hay, có cao có thấp.
  39. Kinh hiền nhân: mỗi câu là một triết lý, đọc mà phát hoảng.
  40. Kinh hiền ngu
  41. Kinh bách dụ: là các truyện kể Phật giáo kèm triết lý
  42. Lời Phật dạy
  43. Kinh Thiện Sinh
  44. Phật tổ ngũ kinh
  45. Kinh pháp bảo đàn (Cụ Thanh Từ giảng)
  46. Tôi không nói tới những bài Kinh tụng tại chùa nhé
  47. Các bài văn cảnh sáchSách khác như
  48. Tế Điên hòa thượng: vị HT này là hóa thân của Bồ Tát, vẫn ăn thịt, uống rượu, có cách hóa độ chúng sinh rất độc đáo.
  49. 101 truyện thiền
  50. Mùi hương trầm
  51. Muôn dặm không mây: tự truyện của một cô gái liên quan tới vị Pháp Sư Huyền Trang đi thỉnh kinh bên Ấn Độ
  52. Đại đường tây vực ký: sự thật về vị Pháp Sư Huyền Trang đi thỉnh kinh bên Ấn Độ, khác với truyện Tây Du Ký nhé.
  53. Bài thơ Phí Nhàn Ca của Hám Sơn đại sư
  54. 66 câu Phật học làm chấn động thiền ngữ thế giới: tôi không rõ có phải đều là lời chư tổ không nhưng thấy rất hay.
  55. Sách về các câu chuyện nhân quả, nhiều lắm nên tôi không liệt kê ra đâySách về bên Tịnh độ, tôi chỉ có thể khuyên các bạn đọc sách của Ấn Quang đại sư, vị tổ thứ 13 trong Liên tông xã
  56. Sách của Ngài Ấn Quang không có nhiều, nhưng nếu theo tịnh độ thì phải đọc.
  57. Liên tông thập tam tổ: kể về 13 vị tổ Tịnh độCó một phái gọi là Khất sĩ ở VN, trung hòa tư tưởng Đại, tiểu thừa.
  58. Chơn lý (bộ 3 tập) NXB Tôn Giáo
  59. Các bài tụng kệ hàng ngày của hệ phái Khất sĩMuốn tìm hiểu về kiến trúc, địa danh chùa cổ, cách bài trí tượng trong chùa thì có thể đọc bài này:
  60. Chùa Đất Việt (tác giả Chitto, một người bạn của tôi): http://www.phuot.vn/threads/1296-Ch%C3%B9a-%C4%91%E1%BA%A5t-Vi%E1%BB%87t

Thỉnh thoảng tôi đăng mấy bài tôi thấy hay hay lên blog, rảnh các vị vào đọc tham khảo cũng được. Có bài thì tôi tự cảm nhận tự viết, có bài thì thuật lại lời nước bọt dư thừa của chư tổ, thích bình luận gì thì tùy.

Tôi tạm liệt kê những sách tôi biết ra như trên, các vị khi đọc nên có con mắt trạch pháp nhãn để tìm đúng sách cho mình. Lời chư tổ không ngoài những vấn đề sau: vô thương, khổ và vô ngã. Nếu không đề cập tới những điều này phàm không phải lời chư tổ. Phật nói :Tin ta nhưng hiểu nhầm giáo pháp của ta tức là phỉ báng ta. Tôi mong các vị “duy tuệ thị nghiệp”. Lấy trí tuệ làm sự nghiệp, từ bi là lẽ sống, tu phúc nhưng cần tu cả huệ. Vì đó mà khai phát trí huệ cho chính mình và hóa độ chúng sinh.

Nam Mô Thường Tinh Tiến Bồ Tát Ma Ha Tát!

Để lại phản hồi

Gửi phản hồi

